Ông Obama và Romney sẵn sàng cho "cuộc so găng nảy lửa"

21/10/2012 18:15 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama và ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc tranh luận cuối cùng, được cho là "cuộc so găng nảy lửa" tại bang Florida vào ngày 22.10.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama và ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc tranh luận cuối cùng, được cho là "cuộc so găng nảy lửa" tại bang Florida vào ngày 22.10.

Cuộc tranh luận dài 90 phút tại Boca Raton, bang Florida, sẽ được truyền hình trực tiếp và tập trung vào các chính sách ngoại giao, diễn ra chỉ 15 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 6.11, theo tin tức từ AFP ngày 21.10.

Phóng viên kỳ cựu của đài CBS Bob Schieffer, người điều phối cuộc tranh luận lần này, liệt kê ra năm chủ đề chính, trong đó dành nhiều thời gian hơn cho vấn đề Trung Đông và khủng bố.

Mặc dù kinh tế vẫn là chủ đề chiếm ưu thế trong các cuộc tranh luận bầu cử tổng thống Mỹ, nhưng năm nay chính sách ngoại giao lại được giới truyền thông Mỹ hết sức quan tâm sau vụ tấn công vào tòa Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi, Libya, khiến 4 người Mỹ chết, bao gồm cả Đại sứ Mỹ Chris Stevens.

Ông Obama hiện được người dân đánh giá cao nhờ vào khả năng giải quyết những vấn đề quốc tế và đấu tranh chống khủng bố.

Tuy nhiên, vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ tại Libya đã tạo cơ hội cho ông Romney và đảng Cộng hòa “đả kích” chích sách ngoại giao của chính phủ đảng Dân chủ của ông Obama.

Bên cạnh đó, ông Obama và ông Romney sẽ tranh luận về các chính sách ngoại giao của Mỹ đối với Trung Đông, Trung Quốc, Iran và Nga.

Ban điều hành chiến dịch tranh cử của ông Romney đã tập trung vào vụ việc ở Libya để “phản pháo” ông Obama sau khi các báo cáo chỉ trích chính phủ ông Obama lẽ ra phải biết trước các tay súng đã tấn công vào Lãnh sự quán Mỹ, chứ không phải những người biểu tình giận dữ trước bộ phim chống Hồi giáo của Mỹ.

Ông Obama đã đến trại David ở Maryland vào ngày 19.10 để làm việc cùng các nhà cố vấn, còn ông Romney thì ở bang Florida, để chuẩn bị cuộc tranh luận cuối cùng.

Ứng cử viên Mitt Romeny - Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters
Ứng cử viên Mitt Romeny (trái) - Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters
 

Kết quả cuộc thăm dò dư luận của Viện Gallup công bố ngày 19.10 cho biết hiện nhiều người Mỹ tin rằng ông Obama sẽ có nhiệm kỳ thứ hai tốt hơn.

AFP dẫn nguồn các kết quả thăm dò cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Obama sau cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ hai là 51%, trong khi ông Romney chỉ nhận được 38%.
 
Báo cáo tài chính mới nhất công bố cuối tuần này cho thấy trong tháng 9, quỹ vận động tranh cử của ông Obama đã quyên được 181 triệu USD, nhiều hơn so với số tiền mà quỹ vận động tranh cử của ông Romney là 170 triệu USD.

Dự kiến "cuộc so găng nảy lửa" giữa ông Romney và Tổng thống Obama vào ngày 22.10 (khoảng 9 giờ sáng ngày 23.10 - giờ Việt Nam) sẽ thu hút khoảng 10 triệu lượt người xem truyền hình trên cả nước Mỹ.

Phúc Duy

>> Obama - Romney so găng "hiệp hai
>> Obama và Romney so kè quyết liệt
>> Ông Obama kiếm thêm 181 triệu USD để tranh cử
>> Romney thắng thế, phe Obama thay đổi chiến thuật
>> Obama - Romney tranh luận trên truyền hình
>> Obama - Romney vào cuộc quyết đấu
>> Ông Obama tập huấn chuẩn bị tranh luận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.