Bệnh ghen

22/10/2012 09:26 GMT+7

Vụ cháu V.V.T. (2 tuổi) ở Quảng Ngãi bị người phụ nữ hàng xóm rạch mặt vì giống chồng chị này cho thấy khi người ta ghen quá có thể dẫn đến hành vi bất thường, thậm chí rất tàn nhẫn.

Dưới con mắt các bác sĩ, ghen quá cũng là một loại bệnh lý.

TS Bùi Quang Huy, chủ nhiệm khoa tâm thần Bệnh viện 103, khẳng định đây là những biểu hiện của chứng bệnh hoang tưởng ghen tuông, gặp khá nhiều trong đời sống nhưng người mắc bệnh không nghĩ đó là bệnh.

Ghen quá là bệnh

TS Huy cho biết khoa tâm thần Bệnh viện 103 mới đây đã tiếp nhận một nữ bệnh nhân có biểu hiện ghen ghê gớm. Dù chưa có bằng chứng chồng ngoại tình nhưng vợ đã thuê thám tử theo dõi chồng nhiều ngày liên tục. Không nhìn thấy tình địch, cũng không tìm được biểu hiện gì chứng minh chồng ngoại tình, nhưng vợ vẫn thuê người bắt nhốt chồng để tra tấn và... bắt khai nhận. “Đây là biểu hiện của chứng hoang tưởng ghen tuông. Gia đình đã phải cưỡng ép người vợ vào bệnh viện điều trị”- TS Bùi Quang Huy nói.

Theo TS Huy, ai cũng có thể ghen, nhưng chỉ coi ghen là bệnh khi xuất hiện tình trạng ghen tuông vô lý cố định trên bệnh nhân, bệnh nhân có suy nghĩ sai lầm và suy nghĩ chi phối hành vi. Như trường hợp người phụ nữ rạch mặt cháu V.V.T., ông Huy cho đó là biểu hiện bệnh lý rất rõ khi suy nghĩ sai lầm tưởng cháu T. là con chồng mình, khiến chị này thường xuyên rạch mặt cháu bé, gây hậu quả nghiêm trọng lên sức khỏe và tinh thần cháu bé.

TS Trịnh Hòa Bình (Viện Xã hội học) phân tích thêm: ghen tuông dẫn đến những xử sự quá thể có thể xuất phát từ những tính toán nhỏ nhen, từ sự vị kỷ và từ đó nghĩ ra tất cả những thứ cay độc để trút vào một ai đó nhằm nhắc người ta chú ý đến mình, thật ra cũng là một kiểu bệnh lý. Tuy nhiên, theo TS Huy, mặc dù là bệnh nhưng người bị bệnh ghen không mất năng lực hành vi, và vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật bởi những hậu quả do họ gây ra.

Nên đến bệnh viện

Phân tích góc độ tâm lý ở trường hợp người phụ nữ rạch mặt cháu bé, nhà tâm lý Nguyễn An Chất cho rằng người phụ nữ này trước đó có thể đã có sự mâu thuẫn, cự cãi với chồng vì cho rằng chồng trăng hoa. Chị càng có thêm niềm tin vào sự không chung thủy của chồng khi cảm thấy bé T. có nét giống chồng. Ban đầu có thể chị không tin nhưng càng nghe nhiều lời bàn tán, cộng với sự nghi ngờ về tính trăng hoa của chồng khiến chị bỗng dưng tin rằng đứa trẻ hàng xóm là con riêng của chồng. Tất cả những điều đó khiến chị bị sang chấn về mặt tâm lý đột ngột, từ đó dẫn đến hành vi bản năng không thể kiểm soát là rạch mặt cháu bé.

“Bốn lần rạch mặt cháu bé, người phụ nữ đó thật sự muốn triệt tiêu đối tượng mà chị ta cho là nguồn gốc của mâu thuẫn, mầm họa đe dọa hạnh phúc gia đình mình. Đồng thời với việc thỏa mãn nỗi ức chế, người phụ nữ này còn xem hành vi đe dọa (rạch mặt) cháu bé như là một cách để bảo vệ hạnh phúc gia đình mình. Tất nhiên, kết quả hoàn toàn ngược lại với mục đích ban đầu”- ông Chất chia sẻ.

Ông Chất cũng nói ghen tuông là gia vị cần thiết để duy trì hạnh phúc vợ chồng, cho ít quá thì nhạt nhẽo, cho quá tay thì đắng chát. Do vậy, ghen cũng cần phải có nghệ thuật và đòi hỏi từ hai phía vợ chồng không chỉ có sự hiểu biết, tri thức ứng xử mà còn phải biết tôn trọng chính bản thân mình để làm sao có được cuộc sống gia đình hòa thuận, hạnh phúc.

Theo TS Bùi Quang Huy, nên cho những người quá ghen đến bệnh viện để thăm khám điều trị, đặc biệt là hành vi nghiêm trọng như ở người phụ nữ rạch mặt cháu T.. TS Huy cho biết điều trị hoang tưởng ghen tuông không khó nhưng thời gian điều trị dài (thậm chí có thể kéo dài hàng năm, sau khi ở bệnh viện phải điều trị củng cố tại nhà).

Ông Trịnh Hòa Bình cũng nói ghen tuông vô lý gây hậu quả nghiêm trọng sẽ giảm đi nếu mỗi người chúng ta có ý thức tôn trọng cá nhân hơn, cao thượng hơn, biết kiềm chế những hành vi xấu.

Theo Lan Anh - Quỳnh Liên / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.