Iran chọn địa điểm xây lò phản ứng hạt nhân mới

20/06/2013 21:35 GMT+7

(TNO) Truyền hình nhà nước Iran ngày 20.6 cho biết một địa điểm ở miền nam đã được chọn làm nơi xây dựng một lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân mới theo kế hoạch của chính phủ nước này, hãng AP đưa tin.

(TNO) Truyền hình nhà nước Iran ngày 20.6 cho biết một địa điểm ở miền nam đã được chọn làm nơi xây dựng một lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân mới theo kế hoạch của chính phủ nước này, hãng AP đưa tin.

Hiện thời gian biểu cho việc xây dựng lò phản ứng mới chưa được công bố, nhưng lò sắp được xây dựng sẽ giống một lò phản ứng ở thủ đô Tehran chuyên sản xuất những chất đồng vị dùng trong y khoa.

Lò phản ứng sản xuất năng lượng duy nhất của Iran tọa lạc ở cảng Bushehr trên Vịnh Ba Tư.

Iran chọn địa điểm xây lò phản ứng hạt nhân mới
Nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran - Ảnh: AFP

Iran cũng đang nỗ lực xây dựng một lò phản ứng nước nặng vốn không đòi hỏi nhiên liệu uranium làm giàu.

Mỹ và các nước không phản đối cụ thể các lò phản ứng của Iran, nhưng lo ngại rằng khả năng sản xuất nhiên liệu hạt nhân của Iran có thể dẫn đến việc chế tạo vũ khí hạt nhân. Tehran đã phủ nhận những cáo buộc này.

Bản tin ngày 20.6 của truyền hình nhà nước Iran cho biết địa điểm cho lò phản ứng mới ở gần Zarghan, cách Tehran khoảng 670 km về phía nam. Lò phản ứng này sẽ sản xuất những chất đồng vị phóng xạ dùng trong nông nghiệp và y khoa.

Trùng Quang

>> Động đất không ảnh hưởng nhà máy điện hạt nhân Iran
>> Iran hứng động đất mạnh
>> Iran “sẽ sớm có bom hạt nhân”
>> Iran dọa san bằng Israel

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.