Giấc mơ vẫn dang dở

28/08/2013 00:26 GMT+7

Bài phát biểu nổi tiếng I have a dream (tạm dịch: Tôi có một giấc mơ) của Martin Luther King Jr. cách đây đúng 50 năm góp phần quan trọng làm thay đổi nước Mỹ. Nhưng tất cả những thay đổi từ đó đến nay vẫn chưa đủ để nói rằng giấc mơ của ông đã thành hiện thực.

Martin Luther King Jr. mơ về nước Mỹ không còn phân biệt chủng tộc, về bình đẳng cơ hội sống và phát triển cho tất cả mọi người. Nửa thế kỷ sau, Mỹ đã có vị tổng thống da màu đầu tiên, pháp luật cấm phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử. Người da màu đã có được đại diện thành đạt trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, khác biệt về tình cảnh giữa người da màu và người da trắng ở Mỹ vẫn rất rõ rệt.

Pháp luật tuy cấm nhưng trên thực tế vẫn còn hành động và biểu hiện phân biệt chủng tộc. Tỷ lệ người da đen đói nghèo cao gấp 3 lần và tỷ lệ thất nghiệp gấp đôi so với người da trắng. Sự hội nhập của người da màu vào xã hội Mỹ vẫn chưa thuận lợi và thành công.

Giấc mơ ấy còn dang dở bởi nội bộ xã hội Mỹ vẫn chưa được yên bình thực thụ, chưa có công bằng và bình đẳng thực thụ. Mỹ sẽ không bao giờ đạt được những điều đó khi khoảng cách giàu - nghèo ngày càng lớn, mức độ bần cùng hóa của người da màu vẫn tăng, khi vẫn còn tình trạng luật pháp bị bóp méo bất lợi cho người da màu và khi Mỹ vẫn còn nhiều thách thức ở bên ngoài.

Giấc mơ của Martin Luther King Jr. vẫn còn nguyên giá trị về mọi phương diện nhưng với ý nghĩa rộng lớn hơn mà nước Mỹ cần thêm nhiều thời gian nữa mới thực hiện được.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.