Nhiều nhà đầu tư nước ngoài rút lui khỏi thị trường BĐS

24/10/2012 12:50 GMT+7

(TNO) Tại hội thảo “Cơn bão bất động sản ở Việt Nam - Đối mặt để vượt qua” do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) tổ chức vào tối 23.10 tại TP.HCM, ông Micheael Modler - Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu (GIBC) - nhận định rằng thị trường bất động sản Việt Nam vẫn chưa thể khởi sắc do có nhiều nhà đầu tư nước ngoài rút lui, trong khi chưa có nhà đầu tư mới thay thế.

Theo ông Micheael Modler, thị trường bất động sản Việt Nam phụ thuộc vào đầu tư trực tiếp nước ngoài để kích thích tăng trưởng. Tuy nhiên, sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu đã khiến các nhà đầu tư quay sang các kênh đầu tư khác an toàn hơn so với bất động sản.


Kinh tế khó khăn nên nhà đầu tư nước ngoài chưa mặn mà với bất động sản - Ảnh: Trung Hiếu

Nếu như trong năm 2010, cũng theo ông Micheael Modler, vốn đầu tư nước ngoài rót vào bất động sản chiếm 25% tổng số vốn, đến năm 2011 thì con số này chỉ còn 8%.

Ngoài ra, giá trị vốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản cũng giảm. Nếu như năm 2008, vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này đạt 23 tỉ USD, năm 2009 là 7,4 tỉ USD, năm 2010 là 6,8 tỉ USD, thì năm 2011 chỉ còn 845 triệu USD.

Còn trong 8 tháng đầu năm 2012, tổng số vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản đạt 1,7 tỉ USD.

Tuy nhiên triển vọng của thị trường sẽ phụ thuộc vào các nhà đầu tư đến từ những nước châu Á, nhằm thay thế các nhà đầu tư đến từ châu u, Mỹ vốn ngày càng ít quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Theo khảo sát các nhà đầu tư và chuyên gia bất động sản tại Công ty TNHH PriceWaterHouse Coopers VN, trong năm 2012, TP.HCM xếp vị trí thứ 21 trong danh sách các thành phố lớn ở châu Á - Thái Bình Dương về mức độ hấp dẫn đầu tư.

Theo đó, TP.HCM xếp thứ nhất về quy mô đất công nghiệp, khách sạn, nhà ở, căn hộ; xếp thứ ba về môi trường bán lẻ và thứ tư về văn phòng cho thuê.

Trung Hiếu

>> Doanh nghiệp bất động sản tự cứu mình
>> Phá băng" bất động sản - Kỳ 2: Khơi thông nguồn cầu
>> “Phá băng” bất động sản
>> Quỹ đầu tư bất động sản phải có vốn trên 50 tỉ đồng
>> Hôm nay, quỹ đầu tư bất động sản hoạt động
>> Nhiều ngành nghề "đóng băng" theo bất động sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.