Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần 2: Kỳ vọng thay đổi

28/09/2012 03:20 GMT+7

Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội lần 2 được đổi tên thành Haniff, sẽ diễn ra từ 25 - 29.11.

LHP năm nay do Bộ VH-TT-DL, Cục Điện ảnh tổ chức, không phối hợp cùng đơn vị tư nhân (Công ty BHD) như LHP lần đầu tiên. Một trong những mục đích của LHP năm nay là khích lệ những tài năng điện ảnh của Việt Nam, các quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Các bộ phim tham dự tranh giải thuộc hai thể loại chính: phim truyện và phim ngắn (phim truyện ngắn, tài liệu, hoạt hình). Ngoài các giải thưởng ở hai thể loại nêu trên, LHP vẫn duy trì giải thưởng NETPAC (Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á).

 Phim Amour
Phim Amour được trình chiếu trong Haniff 2012 - Ảnh: Allmoviephoto

Cùng với hoạt động tranh giải, nhiều chương trình chiếu phim sẽ diễn ra: Điện ảnh Việt Nam (30 bộ phim được tuyển chọn thuộc các đề tài về Hà Nội, Việt Nam thời kỳ đổi mới, phim Việt Nam đương đại), Điện ảnh thế giới ngày nay, Phim của các đạo diễn trẻ tài năng thế giới (trong đó có Bi, đừng sợ! của đạo diễn Phan Đăng Di), Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc. Hơn 100 tác phẩm điện ảnh của thế giới được lựa chọn trình chiếu, trong đó phải kể đến Cành cọ vàng 2012 - bộ phim Amour của đạo diễn Michael Haneke. Theo ban tổ chức, khó khăn nhất là việc thương thảo chi phí mua bản quyền chiếu phim. Nhiều bộ phim nước ngoài được đưa ra mức giá tới hàng chục nghìn USD cho một lần chiếu.

Trong cuộc họp báo sáng 27.9 tại Hà Nội, nhiều thông tin đáng quan tâm vẫn chưa được công bố, như ban giám khảo, khách mời trong nước và quốc tế tham dự, cũng như tên các bộ phim, đạo diễn sẽ tranh giải. Những hé lộ ban đầu về thành viên ban giám khảo phim truyện là sẽ có một ngôi sao Hollywood gốc New Zealand hiện đã chuyển sang công việc sản xuất, là giám đốc của LHP quốc tế Singapore, một nữ nghệ sĩ Iran, một đạo diễn nổi tiếng người Đức, từng là thành viên ban giám khảo của nhiều LHP, một đạo diễn tiêu biểu của điện ảnh Đông Nam Á và một NSND của Việt Nam. Một bộ phim Việt Nam “mới tinh” sẽ ra mắt lần đầu tiên trong lễ khai mạc. Nhiều dự đoán cho rằng có thể là Mùa hè lạnh của đạo diễn Ngô Quang Hải.

 Hiện tại đã có hơn 200 bộ phim của 38 quốc gia và vùng lãnh thổ (thuộc nhiều châu lục) gửi dự thi và tham gia các chương trình khác của LHP, số lượng vẫn có thể thay đổi cho đến hết ngày 30.9. Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh - Trưởng ban Tổ chức LHP cho biết các bộ phim gửi tham dự phải qua ba vòng tuyển chọn để được có mặt trong danh sách chính thức. Ban tổ chức đã nhận được 6 bộ phim truyện và 16 phim ngắn trong nước, tuy nhiên có thể duy nhất một tác phẩm phim truyện, 3 hoặc 5 phim ngắn được lựa chọn.

Phim Việt nào sẽ tranh giải?

Các bộ phim tham dự phải đáp ứng các tiêu chí: sản xuất từ ngày 1.10.2010 đến 31.8.2012, chưa tham dự LHP quốc tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Như vậy, chỉ có thể “lọc” ra những cái tên như: Dành cho tháng 6, Lời nguyền huyết ngải, Lệ phí tình yêu, Ranh giới trắng đen, Hello cô Ba, Vũ điệu đường cong, Ngôi nhà trong hẻm… Hầu hết các bộ phim này đều mang tính giải trí cao, không thuộc dòng phim nghệ thuật, ít sáng tạo, khai phá mới. Bộ phim mang tính xã hội, nhân văn Lấy chồng người ta (đạo diễn Lưu Huỳnh) vừa tham dự LHP quốc tế Toronto (Canada) được đánh giá có chất lượng ổn nhất, nhưng nhà sản xuất vẫn chưa có ý định gửi dự thi.

Các hoạt động chính trong LHP

Lễ khai mạc và bế mạc diễn ra vào 20 giờ ngày 25 và 29.11, tại Cung văn hóa hữu nghị (Hà Nội), truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2, VTV4.

Trại sáng tác Haniff dành cho tài năng trẻ.

Hội thảo: Điện ảnh Việt Nam thời kỳ đổi mới; Xu hướng phát triển điện ảnh trong thời đại công nghệ số.

Triển lãm Điện ảnh Việt Nam thời kỳ đổi mới.

Từ ngày 24 đến 28.11: Chương trình chiếu phim tại Trung tâm chiếu phim quốc gia, tổ hợp phòng chiếu MegaStar, rạp Tháng Tám, rạp Kim Đồng, Lotte Cinema, cụm rạp Ngọc Khánh.

Ngọc An

>> Khai mạc LHP Kim Kê Bách Hoa
>> LHP Venice hướng đến thị trường
>> LHP Anh tại VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.