Mỹ tái khẳng định cam kết bảo vệ Philippines

01/06/2013 14:42 GMT+7

(TNO) Mỹ ngày 1.6 tái khẳng định cam kết bảo vệ Philippines, nước đang bị cuốn vào một cuộc tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh tại biển Đông.

Theo đài GMA News, cam kết được đưa ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel gặp người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin bên lề hội nghị Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Philippines không chỉ tranh cãi với Trung Quốc mà cả Đài Loan liên quan đến vụ lực lượng tuần duyên của Philippines bắn chết một ngư dân Đài Loan tại ranh giới biển giữa hai bên.

“Bộ trưởng Hagel đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Philippines trong vai trò một đồng minh của hiệp ước và tái khẳng định cam kết của Mỹ với Hiệp ước Phòng thủ chung”, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little nói với các phóng viên sau cuộc họp.

“Bộ trưởng Hagel nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì tự do đi lại trong khu vực”, ông Little nói thêm.

Hai lãnh đạo quốc phòng “cũng đã thảo luận việc thúc đẩy hợp tác phòng thủ song phương, bao gồm nỗ lực hướng tới việc tăng cường sự hiện diện luân chuyển các lực lượng Mỹ tại Philippines nhằm đối phó với những thách thức chung”, ông Little nói.

Philippines và Mỹ có trách nhiệm bảo vệ nhau trong trường hợp xảy ra các vụ tấn công từ bên ngoài theo một hiệp ước phòng thủ song phương được ký kết vào năm 1951.

Philippines có lực lượng vũ trang được xem là yếu nhất Đông Nam Á và đang quyết liệt phản đối việc Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ biển Đông, bao gồm các vùng biển và đảo mà Philippines tuyên bố chủ quyền.

Đài Loan đã đe dọa Philippines bằng những biện pháp trừng phạt và đã tổ chức tập trận gần ranh giới biển giữa hai bên sau khi một ngư dân Đài Loan bị bắn chết vào ngày 9.5.

Trùng Quang

>> An ninh Biển Đông là lợi ích chung của các quốc gia
>> Soái hạm của Hạm đội 7 Mỹ tiến vào biển Đông
>> Sẽ báo cáo Quốc hội tình hình biển Đông
>> Đài Loan đưa nữ binh ra biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.