Quân cảnh Campuchia biểu dương lực lượng

19/08/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Khoảng 1.000 quân cảnh Campuchia trong trang phục chống bạo loạn đã tham gia vào các cuộc diễn tập bên ngoài sân vận động Olympic ở thủ đô Phnom Penh hôm 17.8, nhằm đề phòng các cuộc biểu tình do phe đối lập khởi xướng.

(TNO) Khoảng 1.000 quân cảnh Campuchia trong trang phục chống bạo loạn đã tham gia vào các cuộc diễn tập bên ngoài sân vận động Olympic ở thủ đô Phnom Penh hôm 17.8, nhằm đề phòng các cuộc biểu tình do phe đối lập khởi xướng.

Với mũ bảo hộ, khiên và dùi cui, các binh sĩ Campuchia đã lập thành hai hàng người vũ trang súng trường tấn công trước khi tiến vào sân vận động trong một giờ diễn tập, theo tờ The Phnom Penh Post.

Người phát ngôn của Lực lượng Quân cảnh Quốc gia Kheng Tito xác nhận rằng hơn 1.000 binh sĩ đã tham gia cuộc diễn tập bảo vệ đất nước trong một cuộc biểu tình.

Quân cảnh Campuchia biểu dương lực lượng
Xe thiết giáp được điều đến ngoại ô Phnom Penh - Ảnh: AFP

Cuộc diễn tập diễn ra sau hàng loạt vụ triển khai lục quân và quân cảnh Campuchia bên trong và xung quanh thủ đô Phnom Penh trong những ngày qua.

Chính phủ Campuchia khẳng định phe đối lập có quyền biểu tình song mọi hành vi bạo lực sẽ không được dung thứ và các lãnh đạo đảng đối lập Cứu quốc Campuchia (CNRP) sẽ bị quy trách nhiệm cho mọi vụ gây rối trật tự.

“Đây là phương án phòng ngừa… để quân cảnh có thể chuẩn bị dập tắt nhanh chóng nếu cuộc biểu tình biến thành bạo động, và để bảo vệ hoạt động công cộng bình thường”, tờ The Phnom Penh Post dẫn phát biểu người phát ngôn của Hội đồng Bộ trưởng Campuchia Phay Siphan.

Căng thẳng chính trị tại Campuchia đã gia tăng từ khi Ủy ban Bầu cử Quốc gia công bố kết quả sơ bộ của cuộc tổng tuyển cử ngày 28.7, cho thấy đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền (CPP) của Thủ tướng Hun Sen giành đa số phiếu. Tuy nhiên, lãnh đạo CNRP Sam Rainsy đã bác bỏ kết quả bầu cử.

Các binh sĩ cùng cảnh sát và xe thiết giáp đã được triển khai ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh từ tuần trước, sau khi phe đối lập liên tục đe dọa kêu gọi biểu tình trên toàn quốc nhằm phản đối kết quả bầu cử.

Ông Tito cho biết các đơn vị quân cảnh trên cả nước đã được di chuyển đến thủ đô để đề phòng cuộc biểu tình do “một đảng chính trị” khởi xướng.

“Nếu thật sự có một cuộc biểu tình lớn như một đảng đã hứa hẹn, chúng tôi lo ngại bạo lực sẽ nổ ra, nên chúng tôi muốn bảo vệ mọi người và không cho phép bất kỳ ai trở thành nạn nhân”, ông Tito nói với tờ The Phnom Penh Post.

Trong khi đó, nhà quan sát chính trị độc lập Chea Vannath phát biểu với tờ Cambodia Daily hôm 18.8 rằng các cuộc diễn tập giả định không nhất thiết là việc không hay.

“Những người biểu tình và cảnh sát cần phải được huấn luyện để có một cuộc biểu tình hòa bình. Nếu họ không được huấn luyện, cuộc biểu tình có thể mất kiểm soát và xấu đi”, bà Vannath nói với tờ Cambodia Daily.

Sơn Duân

>> Campuchia phá âm mưu 'cách mạng hoa hồng' lật đổ Thủ tướng Hun Sen
>> Campuchia đưa thêm xe thiết giáp đến Phnom Penh
>> Campuchia chỉ tạm hoãn hợp tác quân sự với Mỹ
>> Công bố kết quả sơ bộ bầu cử Campuchia
>> Campuchia nỗ lực giữ ổn định
>> Động thái nguy hiểm của phe đối lập Campuchia
>> Quân đội Campuchia tiến vào Phnom Penh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.