Tìm được vàng trên cây

23/10/2013 19:57 GMT+7

(TNO) Tiền có thể không mọc trên cây, nhưng các nhà khoa học xác nhận có thể tìm thấy vàng trong lá của cây cối xuất hiện gần mỏ vàng.

(TNO) Tiền có thể không mọc trên cây, nhưng các nhà khoa học xác nhận có thể tìm thấy vàng trong lá của cây cối xuất hiện gần mỏ vàng.

Tìm được vàng trên cây
Phân tử vàng nằm ẩn trong lá cây khuynh diệp - Ảnh: CISRO

Các chuyên gia Tổ chức Nghiên cứu công nghiệp và khoa học Khối thịnh vượng chung thuộc Úc (CSIRO) vừa công bố báo cáo mới cho thấy họ đã tìm được các hạt phân tử vàng trên cây khuynh diệp.

Những cây khuynh diệp này mọc trên vùng đất có chứa trữ lượng vàng nằm sâu bên dưới, và rễ cây đã hút nước hòa lẫn phân tử vàng khi trời khô hạn, làm lá lẫn hạt vàng, theo đài ABC.

“Những cây mà chúng tôi nghiên cứu đã làm được điều thần kỳ khi mang các phân tử vàng từ độ sâu 30 m lên mặt đất, tức tương đương với tòa nhà cao 10 tầng”, theo nhà hóa sinh Melvyn Lintern của CSIRO.

Cây mọc lá vàng đã được tìm thấy ở vùng Kalgoorlie giàu khoáng sản thuộc bang Tây Úc, nơi chứng kiến cơn sốt vàng vào cuối thập niên 1800.

Tuy nhiên, vàng tồn tại với một lượng rất nhỏ trong lá cây, thậm chí có thu hoạch được 500 cây tại nơi này cũng chỉ làm được chiếc nhẫn cưới.

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature Communications, phát hiện trên được xem là một phương pháp hoàn toàn mới có thể giúp tìm được các mỏ kim loại, không chỉ vàng mà còn các loại khoáng sản khác như đồng, chì.

Phi Yến

>> Khám phá cơ chế bão mặt trời gần Trái đất
>> Khám phá trải nghiệm cận cái chết
>> Những phát hiện ấn tượng trong tuần qua
>> Phát hiện siêu Trái đất có khí quyển nước
>> Pakistan: Phát hiện mỏ vàng và đồng lớn thứ 5 thế giới
>> Sản xuất vàng không cần xyanua

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.