Gia đình ông Ôn Gia Bảo phủ nhận liên quan 'Hồ sơ Panama'

16/05/2016 20:34 GMT+7

Gia đình của cựu thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo phủ nhận có tham gia đầu tư với một tỉ phú người Mỹ trong một công ty nằm trong "Hồ sơ Panama".

Đài VOA vừa có bài tường thuật trên trang web tiếng Hoa, theo đó một tỉ phú tên Tom Steyer đã đầu tư cùng với người nhà của ông Ôn Gia Bảo vào một công ty ở đảo Virgin (lãnh thổ thuộc Anh). Tom Steyer là người sáng lập và cựu tổng giám đốc của Farallon Capital Management, một công ty đầu tư ở San Francisco (Mỹ). Ông này cũng là một nhà tài trợ của đảng Dân chủ (Mỹ).
Một nguồn tin từ gia đình ông Ôn Gia Bảo nói với tờ South China Morning Post ngày 16.5 rằng thông tin trên VOA là vô căn cứ và hoàn toàn thêu dệt. “Gia đình của ông Ôn không có mối liên hệ nào với ông Tom Steyer và tham gia vào các hoạt động của ông ta. Họ không tham gia bất kỳ hoạt động đầu tư nào thông qua công ty ở nước ngoài”, nguồn tin giấu tên thân cận với gia đình ông Ôn nói.
Theo nguồn tin này, gia đình ông Ôn cảm thấy bi xúc phạm bởi bài báo của VOA và họ bảo lưu quyền kiện đài này.
Người thân của ông Tập Cận Bình, Chủ tịch Trung Quốc cũng được nêu tên trong Hồ sơ Panama AFP
Một bài báo khác đăng trên Washington Free Beacon của Mỹ cho biết một công ty được Steyer thành lập đã đầu tư vào công ty quảng cáo bảng hiệu của Trung Quốc có tên là Skyflying Media hồi năm 2008.
Số vốn đầu tư này được chuyển vào một công ty khác có tên là EMarket, được thành lập tại quần đảo Virgin, theo "Hồ sơ Panama". Công ty cổ phần tư nhân Hồng Kông New Horizon Capital mà con trai của ông Ôn Gia Bảo là Ôn Vân Thông (Wen Yunsong) đồng sáng lập vào năm 2005 cũng đầu tư vào EMarket.
Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế xác định một đồng sáng lập khác của New Horizon, ông Yu Jianming là giám đốc của EMarket.
"Hồ sơ Panama" cũng tiết lộ người thân của một số lãnh đạo cấp cao Trung Quốc bị cáo buộc thành lập các công ty tại những "thiên đường thuế" ở nước ngoài.
Thân nhân của ít nhất 9 thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị hiện tại hay trước đây ở Trung Quốc có tham gia vào các công ty ở nước ngoài. Tuy vậy thành lập công ty ở nước ngoài không phải là hoạt động bất hợp pháp ở Trung Quốc.
Đây là lần đầu tiên người thân của một cựu quan chức cao cấp của Trung Quốc lên tiếng phủ nhận cáo buộc trong "Hồ sơ Panama".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.