Đổ tiền tỉ vào nhạc kịch kiểu Mỹ

Không hẹn mà gặp, một số vở nhạc kịch Việt được đầu tư với kinh phí lên đến 10 - 12 tỉ đồng sẽ ra mắt khán giả Hà Nội và TP.HCM cùng trong tháng 10 tới.

Những ngày này, đội ngũ diễn viên (khoảng 50 người) của vở nhạc kịch thuần Việt Chuyện tình nàng Giáng Hương đang tích cực tập luyện cùng đạo diễn Hữu Trị, cố vấn diễn xuất Xuân Hương, biên đạo múa John Huy Trần… để chuẩn bị cho buổi công diễn đầu tiên vào 14.10 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM.
Chuyện tình... kinh phí khủng
Chuyện tình nàng Giáng Hương được nhà báo Trần Nguyễn Thiên Hương viết kịch bản (kiêm tổng đạo diễn) dựa trên một trong những giai thoại về tình yêu đẹp nhất của kho tàng dân gian VN - Từ Thức gặp tiên. Câu chuyện liêu trai đầy xúc động về chàng Từ Thức lên tiên cảnh gặp nàng Giáng Hương cùng hành trình đi tìm tình yêu đích thực của nàng tiên khát khao yêu thương, phản kháng lại sự sắp đặt “môn đăng hộ đối” sẽ lần đầu tiên được chuyển tải bằng phong cách Broadway (hình thức kể chuyện thông qua âm nhạc, diễn xuất, vũ đạo trên sân khấu hoành tráng, hiện đại), với kinh phí đầu tư lên đến 12 tỉ đồng. Trong vai trò đạo diễn âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam (Việt kiều Đức) vừa sáng tác phần âm nhạc cho kịch diễn và giai điệu mới cho thoại hát, vừa phối khí lại các nhạc phẩm của Văn Cao, Phạm Duy, Lê Thương, Ngô Thụy Miên, Trịnh Công Sơn… theo màu sắc nhạc kịch. Đạo diễn sân khấu là nghệ sĩ Pháp Sylvain Merille, có kinh nghiệm hàng chục năm khi thực hiện các show Disney tại Pháp và là đạo diễn sân khấu cho nhạc hội của danh ca người Pháp - Johnny Hallyday.
Cố vấn chuyên môn của vở Chuyện tình nàng Giáng Hương, NSƯT Hoàng Điệp, cho biết: “Đa phần diễn viên - ca sĩ đều đã và đang học tại Nhạc viện TP.HCM và Trường ĐH VHNT Quân đội, họ có chất giọng tốt nhưng vừa múa vừa thể hiện lời thoại, diễn xuất lại là thử thách rất lớn đối với họ. Tôi luôn động viên các bạn trẻ, đây là cơ hội lớn để trải nghiệm và so sánh những gì đã học được ở trường lớp với ứng dụng thực tế, bởi để đóng một vở hoàn chỉnh theo đúng phong cách Broadway thì không phải ai cũng có cơ hội”. Diễn viên chính của vở là nghệ sĩ của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM: Hoàng Kim/Thanh Nguyên (vai Giáng Hương), cựu thành viên AC&M ca sĩ Nam Khánh vừa từ Mỹ về tham gia vai Từ Thức bên cạnh Tấn Đạt.
Hiện nay, một dự án nhạc kịch khác là Ben-Hur - Trái tim rực lửa (của các thành viên gia đình NSƯT Đoàn Bá) đang được thực hiện với kinh phí đầu tư hơn 10 tỉ đồng và dự kiến ra mắt vào năm 2017.
Cảnh trong vở Góc phố danh vọng ẢNH: TUẤN ĐÀO
Việt hóa nhạc kịch phương Tây
Bên cạnh đó, đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh cũng sẽ diễn ở VN 3 vở nhạc kịch: Góc phố danh vọng nói về những cô gái đẹp luôn muốn tìm hoàng tử để chiều theo mình mà không cần lao động; Đêm hè sau cuối là vở trinh thám dựa trên truyện Sherlock Holmes. Vở thứ ba Mộng ước sẽ kể về những câu chuyện phiếm trên taxi Uber. Diễn viên trong cả 3 vở gồm Bảo Trâm, Minh Quân, Quang Minh, Việt Nga, Thanh Ngọc… xuất thân từ ĐH Ngoại thương, Học viện Âm nhạc quốc gia VN.
Trước đó, vở Góc phố danh vọng (2012), hai vở Góc phố danh vọng và Đêm hè sau cuối (2013) tại Hà Nội đã có số lượng khán giả là 4.300 lượt với tổng số đêm diễn của cả hai năm là 15 buổi. Phi Anh không tiết lộ con số cụ thể tiền đầu tư cho dự án 3 vở diễn vào cuối tháng 10, đầu tháng 11.2016 và tháng 1.2017 tại Hà Nội do một số yêu cầu liên quan đến nhà tài trợ. Tuy nhiên, anh cho biết tiền đầu tư lên đến vài tỉ đồng, riêng cho âm nhạc khoảng 1 tỉ đồng.
PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái đánh giá rất cao các vở diễn của đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh từ góc độ Việt hóa được nhạc kịch phương Tây. Theo bà, về bản chất, ở VN cũng có nhạc kịch như chèo và tuồng. Tuy nhiên, nhạc kịch ở phương Tây lại là một cách thức sân khấu khác. Và những vở nhạc kịch (musical) VN cũng cần phải Việt hóa. Điều này là tất yếu nếu muốn đi xa. Vở diễn của Ea Sola Thủy - Hạn hán và cơn mưa mang đẫm văn hóa Việt ngay lập tức đã thu hút khán giả phương Tây.
Cũng theo bà Thái: “Những vở diễn của Ea Sola Thủy hay múa rối nước thành công ở châu Âu cho thấy sân khấu Việt muốn thành công phải mang yếu tố Việt rõ nét. Vì thế, yếu tố quan trọng nhất trong vở diễn của Phi Anh là phải Việt hóa vở diễn trên nền của văn hóa Việt với tiền đề nhạc kịch đã có sẵn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.