Đạo diễn người Đức với nỗi đau da cam ở VN

21/08/2016 08:00 GMT+7

Ngay sau khi chính thức được đề cử giải Emmy 2016 cho hạng mục Tác phẩm truyền hình tin tức và thời sự quốc tế, phim phóng sự Long Thanh wants to smile (Long Thành muốn cười) của đạo diễn Đức Philipp Abresch đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận trong và ngoài nước.

Long Thanh wants to smile nói về những nỗi đau mà nạn nhân chất độc da cam ở VN phải gánh chịu thông qua câu chuyện của Long Thành và gia đình. Philipp Abresch chia sẻ: “Thoạt đầu, chúng tôi định sang VN để làm một phim tài liệu về du lịch, và sử dụng xe máy để di chuyển từ bắc vào nam. Chính trong dịp này, chúng tôi tình cờ gặp gia đình của Long Thành. Chúng tôi không hề chuẩn bị cho phóng sự này, cũng không ngờ được nhìn thấy một cậu bé 15 tuổi dưới hình hài một đứa trẻ 3 tuổi. Anh trai của cậu ấy là Long Vũ cùng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Gia đình Long Thành ở nông thôn với những điều kiện sống rất nghèo nàn. Điều đó đã tác động tới trái tim tôi rất nhiều. Chúng tôi đã phải trở lại với Long Thành trong một khoảng thời gian dài hơn. Mọi chuyện đã bắt đầu như thế”.
Nói về nhân vật chính trong phim, anh nhận xét Long Thành là một người khiêm tốn, có tư duy tốt, thông minh, vui vẻ, không bao giờ chịu từ bỏ ước mơ của mình. “Những điều rất đơn giản trong cuộc sống như ăn, uống, tắm giặt, đánh răng… đối với cậu ấy đều là những thử thách. Tôi rất ấn tượng về sự dũng cảm của con người bé nhỏ ấy và cả cách cậu ấy gắng nắm lấy cuộc sống của mình”, Philipp Abresch nói.
Đạo diễn người Đức với nỗi đau da cam ở VN
Cậu bé Long Thành trong phim Ảnh: Daserste.de
Thoạt đầu, Long Thành không muốn nói về mình, nhưng sau khi được anh gợi ý, cậu bé đã chịu viết ra những gì mà cậu nghĩ, như một cuốn nhật ký, để rồi từ đó, cậu cứ viết không ngừng. Philipp Abresch cũng nói thêm nhiều khán giả Đức sau khi xem được bộ phim trên đã bắt đầu quyên góp nhằm hỗ trợ những nhu yếu phẩm cần thiết hằng ngày cho gia đình Long Thành.
Philipp Abresch thừa nhận dù trước đó, anh đã có nhiều thông tin nhưng vẫn không thể nhận thức được sự đau khổ tận cùng mà các nạn nhân chất độc da cam VN phải gánh chịu. “Các con số thật khủng khiếp. Có nhiều nạn nhân mới mỗi ngày, không chỉ mình Long Thành, mà có tới 150.000 đứa trẻ là nạn nhân sau khi chiến tranh kết thúc. Và giờ đây chúng ta tiếp tục tiếp cận tới thế hệ thứ 4 của các nạn nhân. Vì vậy, nó không chỉ là một chủ đề của quá khứ mà còn là vấn đề nhức nhối đang tồn tại”, anh nói.
“Cứ thể hiện những gì đã và đang xảy ra. Điều quan trọng nhất là để những người bị tác hại bởi chất độc da cam tự nói. Đó là lý do tại sao chúng tôi sử dụng các phần kể của Long Thành như một cuốn nhật ký. Long Thành là một người kể chuyện rất tuyệt vời, là người đã dẫn dắt chúng tôi bước vào cuộc sống của cậu ấy một cách đầy cảm xúc và rất riêng tư”, đạo diễn Philipp Abresch nhớ lại.
Đạo diễn Philipp Abresch là Trưởng đại diện kênh ARD của Đức tại Singapore và phóng sự trên từng được phát sóng trên kênh ARD một năm trước, nhận được rất nhiều sự quan tâm của khán giả Đức lẫn quốc tế.
Giải Emmy là giải thưởng cao quý của ngành công nghiệp truyền hình và được xem là giải Oscar của thể loại truyền hình. Tác phẩm đoạt giải sẽ được công bố ở New York (Mỹ) vào ngày 21.9 tới.
Khi được hỏi về những kế hoạch làm phim mới tại VN, anh tiết lộ sẽ khởi quay một phim tài liệu du lịch trên con tàu Thống Nhất dọc bắc - nam, dự tính phát sóng trên đài truyền hình Đức. Phóng sự này không chỉ ghi những cảnh đẹp cùng văn hóa, mà còn kể về cuộc sống hằng ngày tại VN qua đôi mắt của những người dân thường mà đoàn làm phim gặp trên đường, qua đó sẽ gửi gắm những ước mơ đời thường trên con đường mưu sinh của họ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.