Đài Loan dời trường học gần Nhà máy Formosa

23/08/2016 09:54 GMT+7

Ngày 22.8, chính quyền Đài Loan quyết định cho di dời một trường tiểu học gần khu công nghiệp hóa dầu Lục Khinh của Tập đoàn Formosa ở huyện Vân Lâm tới vị trí cách xa 10 km.

Quyết định được đưa ra sau khi Cơ quan Y tế và Phúc lợi Đài Loan cùng Viện Nghiên cứu vệ sinh Đài Loan làm rõ nghiên cứu “Ảnh hưởng của khu công nghiệp hóa dầu Lục Khinh đối với sức khỏe học sinh lân cận” và xác nhận tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ gây nguy hiểm đối với sức khỏe học sinh, theo CNA.
Nghiên cứu này do GS Chiêm Trường Quyền tại Đại học Đài Loan tiến hành trong 3 năm và được công bố ngày 16.8. Nghiên cứu cho thấy nước tiểu của học sinh tại trường tiểu học cách Lục Khinh khoảng 900 m có trị số TDGA cao, dấu hiệu báo động nguy cơ chức năng gan bị ảnh hưởng.
Ngoài ra, theo giới chuyên gia, những người sống ở khu vực nằm trong phạm vi 10 km từ khu công nghiệp Lục Khinh đều có nguy cơ về sức khỏe. Giới nghiên cứu còn nghi ngờ các nhà máy hóa dầu ở Lục Khinh thải ra chất VCM bị cho là liên quan đến ung thư biểu mô gan.
Đáp lại, Formosa lập luận rằng nghiên cứu vẫn còn gây tranh cãi và đề nghị thẩm định quốc tế đối với kết luận của 2 cơ quan nói trên, theo tờ Apple Daily.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.