Có cũng như không

21/09/2015 04:08 GMT+7

'Đơn giản, vì họ có nghe đâu!'. Không ít lần, tôi đã nghe những người có chuyên môn và tâm huyết với bóng đá VN nói như vậy về Liên đoàn Bóng đá VN (VFF). Nói qua nhiều đời VFF rồi, chứ không phải bây giờ mới nói. Nhưng với tất cả những ý kiến mang tính góp ý hay phản biện, lãnh đạo VFF nhiều thời kỳ đều, hoặc bỏ ngoài tai, hoặc loay hoay tìm cách đối phó.

“Đơn giản, vì họ có nghe đâu!”. Không ít lần, tôi đã nghe những người có chuyên môn và tâm huyết với bóng đá VN nói như vậy về Liên đoàn Bóng đá VN (VFF). Nói qua nhiều đời VFF rồi, chứ không phải bây giờ mới nói. Nhưng với tất cả những ý kiến mang tính góp ý hay phản biện, lãnh đạo VFF nhiều thời kỳ đều, hoặc bỏ ngoài tai, hoặc loay hoay tìm cách đối phó.

Như thế thì còn ai đủ nhiệt tình và kiên nhẫn tư vấn hay góp ý nữa! Điều lạ lùng, là hầu hết những người lãnh đạo VFF đều thiếu chuyên môn, đúng như chuyên gia Nguyễn Văn Vinh đã nhận xét, nhưng khi lập ra Hội đồng huấn luyện viên quốc gia (HLVQG), dù chỉ có 4 người, họ đã lập tức “giành” chức chủ tịch. Và từ đó, hội đồng này lập tức trở thành hữu danh vô thực. Không được họp, không được hỏi ý kiến, chọn HLV ngoại cho đội tuyển QG cũng chỉ được thông báo ngắn gọn, nghĩa là chỉ được nghe một chiều, không được nói, mà có nói cũng chẳng ai nghe.
Tôi nghĩ, ba người trong Hội đồng HLVQG đã quá hiền, nếu không, họ đã đồng loạt từ chức, vì còn ngồi đó ngày nào còn dễ mang tiếng và mang... vạ ngày ấy. Nào ai biết, hội đồng này có hoạt động hay không, hoạt động như thế nào, và những thành viên trong hội đồng có vai trò ra sao trong việc tuyển chọn HLV cho các đội tuyển quốc gia? Đó là những việc lớn, chứ không phải chuyện đùa. Nhưng cũng phải thông cảm cho ba vị trong hội đồng, vì không được họp, không được nói, chẳng lẽ lại nói trên... báo? Như thế rất dễ bị quy là sai nguyên tắc, là phát ngôn... bừa bãi.
Cách hành xử của VFF với chính cái hội đồng do mình lập ra ấy đã tố cáo cách làm việc không chuyên nghiệp và thiếu dân chủ của họ. Dù ai tài giỏi cách mấy mà khi không nghe hay không chịu nghe những tiếng nói khác rất chân tình vì mục tiêu chung, thì cũng rất dễ đi vào con đường độc đoán, thiếu sáng suốt. VFF đã không dưới một lần “chọn nhầm” HLV ngoại cho đội tuyển quốc gia, và đã phải trả giá. Có cái giá cụ thể bằng tiền mặt phải trả, như trường hợp ông Letard, nhưng nhiều cái giá khác thì bóng đá VN phải lãnh đủ. Những cái giá ấy khó tính thành tiền, nhưng có thể tính bằng sự hụt hẫng, thăng trầm, chới với và không thể phát triển của bóng đá VN trong nhiều năm nay. Cái này, nếu VFF không đứng ra nhận trách nhiệm, thì ai phải “giơ đầu chịu báng” đây?
Không chỉ riêng trong bóng đá, ở nhiều nơi, nhiều ban ngành, việc lập ra những ban bệ tư vấn, hội đồng này khác với chức năng, nhiệm vụ rất hoành tráng, nhưng trên thực tế hầu như không được hỏi đến, chứ đừng nói là có tiếng nói đóng góp hay phản biện. Vụ việc lấp sông Đồng Nai làm dự án đang gây nóng dư luận thời gian gần đây là một ví dụ điển hình. Khi mà trước cả lúc dư luận phản ứng thì những cơ quan chức năng của tỉnh cũng chẳng buồn mời các cơ quan khoa học phản biện cho những quyết định lớn như thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.