Chụp ảnh chân dung miễn phí cho hàng trăm người nghèo

05/12/2016 11:06 GMT+7

Trong 2 ngày (3 - 4.12), hơn 20 bạn trẻ yêu nhiếp ảnh đã cùng nhau chụp ảnh chân dung miễn phí cho người dân nghèo ở xã Xuân Đám, H.Cát Hải, TP.Hải Phòng.

Đây là hoạt động thường niên của nhóm Help-Portrait Hải Phòng, một thành viên của Help-Portrait VN. Help-Portrait là cộng đồng nổi tiếng trên thế giới, được khởi xướng bởi nhiếp ảnh gia Jeremy Cowart với mục đích tập hợp những người chụp ảnh trên toàn thế giới, tự nguyện cống hiến thời gian, thiết bị và chuyên môn của mình để chụp ảnh cho những người có hoàn cảnh khó khăn, rồi in ra tặng lại cho họ.
Chương trình hoạt động của cộng đồng này ở bất kỳ đâu cũng đều bắt đầu từ tuần đầu tiên của tháng 12 hàng năm. Help-Portrait có mặt ở VN từ năm 2010, còn ở Hải Phòng là từ năm 2013.
Anh Trương Đình Nam, Trưởng nhóm Help-Portrait Hải Phòng hiện nay, cho biết: “Thành viên của nhóm có rất nhiều, nhưng trước mỗi chương trình cụ thể sẽ đăng ký tham gia trên fanpage. Có nhiều địa danh sẽ được đưa lên để mọi người tham khảo. Tiêu chí chung là những nơi người dân còn khó khăn. Sau khi chốt điểm đến, đại diện của nhóm sẽ liên hệ để xin phép chính quyền địa phương. Trước ngày lên đường, mọi người sẽ có một buổi họp để phân công nhiệm vụ".
Năm nay, Help-Portrait Hải Phòng chọn xã Xuân Đám, H.Cát Hải, TP.Hải Phòng. Đây cũng là một trong những xã nghèo của H.Cát Hải, cách trung tâm đảo Cát Bà khoảng 15 km. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Chủ tịch UBND xã Xuân Đám cho biết: “Khi các bạn trẻ trong nhóm chụp ảnh về kết nối với địa phương, chúng tôi rất ủng hộ. Chúng tôi cho các bạn ấy sử dụng sân UBND xã làm chỗ tập trung. Tôi cũng giao cho cán bộ văn hóa xã phối hợp cùng các bạn ấy, mọi người sử dụng hệ thống loa truyền thanh để thông báo cho bà con”.
Trong hai ngày thực hiện trương trình, thời tiết ở Cát Bà rất đẹp nên mọi thứ diễn ra thuận lợi, người dân đến rất đông, hầu hết là người già và trẻ em, vì thanh niên, nam giới đều đi làm nơi xa. Bác Trần Quang Hữu, Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi xã Xuân Đám, cười nói: “Các con chụp cho bác cái ảnh để bác phóng to treo trong nhà. Bác đẹp trai thế này mà lâu lắm rồi chả có cái ảnh nào ra hồn cả”. Hay như em Xuyến (13 tuổi) rụt rè đến xin được chụp cho bức ảnh đẹp để gửi cho người mẹ đi làm xa, không mấy khi về nhà. “Cháu chưa có cái ảnh nào đẹp cả, tiếc là bố mẹ cháu không ở nhà để được chụp ảnh”, Xuyến nói.
Trao đổi với Thanh Niên, chị Trần Chung Thủy (39 tuổi), thành viên Help-Portrait Hải Phòng, xúc động nói: “Rất nhiều người còn không biết tạo dáng, hoặc chưa bao giờ trang điểm, nhưng khi được chụp ảnh là họ tỏa sáng bởi vẻ đẹp giản dị, hiền hậu. Đó là động lực cho hoạt động mà cả nhóm đang làm”.
Lần này, các thành viên của Help-Portrait Hải Phòng sẽ chụp 500 bức ảnh cho bà con xã Xuân Đám. Nhóm được Cannon VN hỗ trợ 2 triệu đồng, còn lại các thành viên trong nhóm đóng đóng thêm mỗi người 300.000 đồng vào quỹ in ảnh. Các thành viên tự lo phương tiện di chuyển, kinh phí ăn ở khác.
“Trang thiết bị đều của các thành viên tự trang bị. Ảnh sẽ được in theo khổ 15 x 20 cm, rồi được mang trở lại Xuân Đám tặng cho bà con. Ảnh thì chúng tôi chụp nhiều nhưng mỗi người chỉ được in miễn phí 1 bức ảnh. Nếu ai cần file ảnh mềm thì nhóm cũng cung cấp hết tất cả”, anh Trương Đình Nam cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.