Chùm ca bệnh cúm A/H1N1 tại BV Chợ Rẫy đã được khống chế

Duy Tính
Duy Tính
29/06/2018 07:04 GMT+7

Hiện nay, Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ còn điều trị cho một bệnh nhân bị cúm A/H1N1 đang thở máy và theo dõi 3 bệnh nhân nghi ngờ nhiễm cúm.

Ngày 28.6, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã phát đi thông cáo cho biết đã khống chế thành công chùm ca bệnh cúm A/H1N1 tại Khoa Nội thận sau khi triển khai đồng bộ các giải pháp.
Trước đó, ngày 11.6, tại Khoa Nội thận phát hiện 4 bệnh nhân đang điều trị có biểu hiện lâm sàng tương tự nhiễm cúm. Ngay lập tức, những trường hợp này được cách ly tại Khoa Bệnh nhiệt đới, điều trị với thuốc kháng vi rút và tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm PCR (xét nghiệm xác định chủng loại cúm), kết quả xác nhận 4 bệnh nhân này nhiễm cúm AH1N1.
BV Chợ Rẫy đã đồng loạt triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch, tổ chức thực hiện cách ly, khoanh vùng quản lý những bệnh nhân nghi ngờ nhiễm cúm…
Trong số 17 bệnh nhân nghi ngờ nhiễm cúm tại Khoa Nội thận được cách ly và tầm soát, có 10 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1, 1 bệnh nhân đã tử vong (bệnh nhân này có bệnh nền suy thận mạn tính giai đoạn cuối). Từ ngày 20.6 đến nay, tại khoa không phát hiện thêm trường hợp mới nào bị nhiễm cúm.
Ngoài ra, BV còn tiếp nhận và điều trị cho 13 bệnh nhân khác. Các bệnh nhân này nhập viện từ Khoa Cấp cứu, Khoa Khám bệnh do nghi ngờ nhiễm cúm và cũng được cách ly tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Trong số này, có 5 bệnh nhân xác định nhiễm cúm A/H1N1.
Toàn bộ bệnh nhân nhiễm cúm điều trị tại BV Chợ Rẫy đều được xác định chủng vi rút A/H1N1pdm2009 và chưa phát hiện biến chứng. Các bệnh nhân tử vong đều có chung đặc điểm là những đối tượng có nguy cơ biến chứng cao khi nhiễm cúm như lớn tuổi, mắc bệnh mạn tính (suy thận mãn, đái tháo đường…) hay cơ địa béo phì và không được chích ngừa trước đó.
Theo lãnh đạo BV Chợ Rẫy, với lưu lượng lớn người ra vào BV (từ 15.000 - 20.000 người/ngày gồm bệnh nhân, thân nhân, học viên, đối tác…), việc phòng chống dịch bệnh là rất khó khăn, tuy vậy BV đã kiểm soát, khống chế được chùm bệnh tại Khoa Nội thận
Hiện nay, Khoa Bệnh nhiệt đới chỉ còn điều trị cho một bệnh nhân bị cúm A/H1N1 đang thở máy và theo dõi 3 bệnh nhân nghi ngờ nhiễm cúm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.