Cải trang phá án

09/10/2008 00:57 GMT+7

Thấy công an xã dẫn một người vào mua bò, Bạch Sỹ Nhất chụp dao chém tới tấp. Thượng úy Nguyễn Văn Thảo (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an tỉnh Phú Yên) biết đã bị lộ, anh lập tức nhảy vào chiến đấu...

"Chàng mua bò" quả cảm

Ngày 22.4.2006, Bạch Sỹ Nhất, một đối tượng ăn chơi lêu lổng ở thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên đã bỏ xăng vào chai thủy tinh, ném thẳng vào nhà một người cùng thôn. Chủ nhà là một phụ nữ trẻ, vừa sinh con khoảng 3 tháng, chết tại chỗ, đứa bé bị bỏng nặng. Sau khi gây án, Bạch Sỹ Nhất bỏ lên huyện Sông Cầu sống ở nhà bà ngoại. Xác định được nơi nghi phạm đang lẩn trốn, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14) Công an tỉnh Phú Yên giao cho thượng úy Nguyễn Văn Thảo trực tiếp đi bắt. Biết nhà bà ngoại Nhất đang rao bán một con bò, trong vai người mua bò, Thảo nhờ công an xã (mặc thường phục) dẫn tới. Nhưng khi vừa thấy anh công an xã, Bạch Sỹ Nhất chụp con dao dài chém tới tấp.

Biết đã bị lộ, Thảo lập tức nhảy vào. Anh vừa luồn lách để tránh những nhát chém của Nhất, vừa phải bảo vệ an toàn cho người công an xã nên bị trúng một nhát vào chân. Khi Bạch Sỹ Nhất vung dao lên cao lần nữa định chém xuống, Thảo cúi người né sang một bên. Nhát dao chưa kịp chém xuống, nhanh như chớp, Thảo chụp lấy cổ tay Bạch Sỹ Nhất bóp mạnh. Nhất "Á" lên một tiếng, con dao rơi xuống đất. Thảo vung chân trái đá dao ra ngoài sân để tạo khoảng cách an toàn rồi dùng chân phải gạt một cú vào chân khiến hắn ngã khuỳnh xuống đất.

Một tay Thảo giữ chặt hai cổ tay Nhất, một tay luồn ra sau lấy còng số 8. Khi đè được Nhất xuống đất để tra tay hắn vào còng, Thảo cảm thấy da thịt đau rát. Người nhà của Bạch Sỹ Nhất gồm 5 người đang nhào tới cấu xé và giằng Thảo ra để giải thoát cho đối tượng. Thảo bình tĩnh xoay người liên tục nên những người này không thể làm gì. Những âm thanh "roẹt roẹt" cứ vang lên liên hồi. Thấy Thảo bị bao vây, anh công an xã xông vào hỗ trợ. Lúc này, quần áo của anh rách tả tơi và lấm lem máu.

"Anh bán võng" can trường

Trước đó, vào năm 2001, nhiều hành khách đi trên các chuyến xe từ Đà Nẵng - TP.HCM bị ngất xỉu và mất hết tài sản khi ăn kẹo  chewing gum và uống nước giải khát của một người bạn đồng hành. Có người thì suýt chết, có người phải vào tù về tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại tài sản nhà nước. Bức xúc trước tình hình này, thượng tá Phạm Xuân Quế đã báo cáo và đề xuất Công an tỉnh Phú Yên xác lập chuyên án trinh sát mang bí số 021T để đấu tranh triệt xóa.

Thảo và hàng chục trinh sát cải trang tiếp cận nhiều chuyến xe khách tuyến Đà Nẵng - TP.HCM. Đây là một chuyên án vất vả và kỳ công đối với trinh sát trẻ như Nguyễn Văn Thảo. Sau một thời gian triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, nhóm trinh sát đã phát hiện Hoàng Hải Hà quê Bắc Ninh, một đối tượng nguy hiểm nhất trong băng cướp đang trốn ở TP.HCM. Nguyễn Văn Thảo cải trang thành người bán võng dạo và một chiến sĩ của C14 đóng giả chạy xe ôm tiếp cận nơi tạm trú của Hà tại phường Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM. Nhưng khi vừa đến cổng, vợ Hà bất ngờ chạy xe từ trong ra phát hiện và hô hoán lên.

Thảo và đồng đội khống chế vợ Hà rồi xô cửa nhào vào căn phòng đầu tiên. Nhưng đó chỉ là nhà vệ sinh. Hai người đạp cửa phòng kế tiếp. Nghe tiếng động, Hà chụp khẩu súng K54 giương lên. Nhanh như chớp, Thảo bay tới quật ngã Hà và khóa tay đối tượng. Một tháng sau, 18 tên trong băng nhóm gây mê trên xe khách để cướp tài sản đã sa lưới, trong đó có những tên giang hồ khét tiếng như Sinh "đen" ở Bình Thuận, Bình "lá lách" ở Ninh Thuận… Và sau 7 năm lẩn trốn, kẻ cầm đầu băng cướp là Vũ Văn Trụ ở Hà Nội cũng đã bị bắt. 

Khai tử băng cướp gây mê liên tỉnh

Cách đây gần 3 năm, ở Phú Yên lần đầu tiên xuất hiện tội phạm cướp ô tô. Đối tượng là 3 thanh niên sắm vai thương gia đến Công ty TNHH thương mại Minh Tuấn, tỉnh Bình Định thuê xe taxi đi Phú Yên để đàm phán với đối tác kinh doanh. Công ty Minh Tuấn điều động lái xe Nguyễn Thanh Tùng điều khiển xe du lịch 77H - 1521 chở khách. Tối ngày 24.10.2005, xe đến TP Tuy Hòa. Một người trong nhóm xuống xe vào khách sạn Việt Hương ở đường Nguyễn Tất Thành, hai người còn lại cùng anh Tùng về khách sạn Như Ý ở đường Nguyễn Công Trứ.

Vào phòng 202 khoảng 10 phút, người thanh niên nói giọng Bắc đi mua 6 lon bia 333, mời Tùng và người bạn cùng uống. Vừa uống được mấy ngụm thì họ nhờ Tùng xuống xe lấy sạc pin điện thoại. Khi Tùng đi lên, chưa uống hết lon bia, đầu óc anh choáng váng rồi lịm đi. Hai người khách ung dung xuống lấy xe rời khỏi khách sạn. 

Nhận được tin báo, PC14, PC21 Công an Phú Yên và Công an TP Tuy Hòa triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Đội trưởng trinh sát Nguyễn Ngọc Châu và Nguyễn Văn Thảo nhiều ngày đêm di chuyển liên tục từ TP.HCM xuống Vũng Tàu, rồi ngược ra Bình Định, Thừa Thiên - Huế, Hải Phòng, Nam Định để dò manh mối đối tượng.

Ròng rã hơn một tháng trời, một trong ba nghi phạm  đã được xác định. Đó là Vũ Ngọc Hà quê Nam Định. Hà đã nhiều lần vào tù về tội trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản nên rất gian manh. Hà thay đổi địa bàn hoạt động liên tục, lấy tên của cha, của anh trai, của cháu như Vũ Mạnh Hà, Vũ Đức Chung, Vũ Xuân Thủy để né tầm kiểm soát của công an. Thảo và tổ trinh sát kiên trì mai phục tại một số địa điểm ở Nam Định. Chiều 10.12.2005, Hà đã bị bắt tại một quán cà phê. Từ kết quả đấu tranh khai thác, mũi trinh sát thứ hai do thượng tá Lê Hữu Tình, Trưởng PC14 Công an Phú Yên chỉ huy lên đường vào Nam bắt đối tượng thứ hai. Đó là Nguyễn Thành Tâm, trú ở quận Bình Tân, TP.HCM. Tên còn lại là Thái Văn Hòa cũng ở TP.HCM đã lẩn trốn, hiện đang bị truy nã. Chiếc ô tô bọn chúng cướp đã đổi biển số, giấy tờ giả và bán cho một người ở TP.HCM trị giá 16.000 USD. Các trinh sát đã thu hồi và trả lại cho Công ty Minh Tuấn.    

Nguyễn Văn Thảo, sinh năm 1975, hiện là đại úy, công tác tại Đội Trọng án Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14), Công an tỉnh Phú Yên. Năm Thảo 17 tuổi, anh tận mắt chứng kiến cảnh bắt cướp ngoạn mục của ông Tạ Sơn Hùng - Trưởng công an huyện Sông Cầu, nay là Chánh văn phòng UBND tỉnh, vậy là nhất quyết thi vào trường Đại học CSND. Sau khi ra trường, Thảo được phân về Đội Trọng án của PC14, Công an tỉnh Phú Yên năm 1994. Một chiến sĩ trẻ như Thảo nhưng đã có bề dày thành tích rất đáng nể. Anh đã được nhiều giấy khen, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Công an, của Tổng cục Xây dựng lực lượng, Giám đốc Công an tỉnh, Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn... 4 năm liền anh đoạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 3 năm đạt danh hiệu chiến sĩ giỏi. Ngày 19.8.2008 vừa qua, PC14 - Công an Phú Yên đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND trong thời kỳ mới.
                                   

Bảo Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.