Bảo vệ sức khỏe khi làm đêm

10/09/2013 03:10 GMT+7

Làm việc ca đêm không phải là chuyện dễ dàng. Đó là thời gian thuận lợi cho sự xuất hiện của nhiều vấn đề có hại cho sức khỏe như bệnh tiểu đường, mất ngủ, căng thẳng...

Bảo vệ sức khỏe khi làm đêm

Ảnh: Shutterstock

Những vấn đề này chủ yếu do hậu quả của sự đảo lộn các thói quen ăn uống và sinh hoạt. Sau đây là một số mách nước giúp người làm đêm bảo vệ sức khỏe.

Ăn uống lành mạnh. Đây là điều bắt buộc đối với người làm đêm. Hãy đưa vào chế độ ăn uống của mình những loại “siêu thực phẩm” như cải bó xôi, bông cải xanh, quả mọng, hạnh nhân... vốn bổ dưỡng và lành mạnh. Ăn với số lượng nhỏ giữa những khoảng cách thời gian ngắn.

Nhâm nhi cà phê vừa phải. Để tránh mệt mỏi và buồn ngủ, bạn có thể uống cà phê. Tuy nhiên, bạn không nên uống nhiều hơn 1 tách cà phê khi làm ca đêm. Nó có thể dẫn đến tình trạng mất nước và mất ngủ.

Nhớ uống nước. Nước giúp tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời giúp bạn không bị mất nước. Làm việc muộn vào ban đêm ảnh hưởng đến mức năng lượng và nước trong cơ thể. Vì vậy, bạn nên uống đủ nước để cơ thể không lâm vào trạng thái “khô hạn” và mệt mỏi.

Tránh thực phẩm béo. Những loại thực phẩm nhiều chất béo làm chậm quá trình tiêu hóa và làm gia tăng mệt mỏi. Ngoài ra, chúng cũng chứa nhiều calorie và cholesterol vốn không có lợi cho sức khỏe. Để tránh tăng cân và các bệnh về tim, nên tránh những loại thực phẩm quá béo.

Đi bộ. Đây là một lời khuyên mà người làm đêm không thể bỏ qua. Dành một khoảng thời gian đi bộ giúp đôi mắt và tâm trí bạn có cơ hội nghỉ ngơi. Nó cũng giúp bạn khỏe khoắn và tỉnh táo để xử lý công việc.

Kiểm soát đường. Hấp thu quá nhiều đường có thể khiến bạn tăng cân. Quá trình tăng cân là tác nhân có khả năng gây bệnh béo phì và tiểu đường, vốn là vấn đề thường gặp ở người làm ca đêm.

Ăn vặt. Người làm đêm có thể chọn những món quà vặt lành mạnh, chẳng hạn như bánh sandwich rau (không kèm phô mai), vừa để tránh “buồn miệng”, vừa giúp duy trì sức khỏe mỗi khi vào ca.

Hạn chế nước tăng lực. Tránh nốc những chai nước tăng lực để duy trì sự tỉnh táo. Chúng sẽ làm bạn mệt hơn khi bạn tìm kiếm một giấc ngủ sau khi tan ca. Ngoài ra, nước tăng lực cũng chứa hàm lượng caffeine cao.

Tranh thủ ngủ. Nếu có thể, tranh thủ ngủ vào giờ giải lao. Việc chợp mắt dù chỉ trong chốc lát cũng có thể tạo cho bạn cảm giác khỏe khoắn lúc quay lại làm việc.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.