Nghi phạm đánh bom ở Boston không được hưởng “quyền im lặng”

20/04/2013 14:01 GMT+7

(TNO) Nghi phạm đánh bom ở Boston vừa bị bắt sống vào đêm 19.4 sẽ không được nghe lời cảnh báo Miranda về quyền im lặng và có luật sư, theo một quan chức Bộ Tư pháp Mỹ.

(TNO) Nghi phạm đánh bom ở Boston vừa bị bắt sống vào đêm 19.4 sẽ không được nghe lời cảnh báo Miranda về quyền im lặng và có luật sư, theo một quan chức Bộ Tư pháp Mỹ.

>> Toàn cảnh 24 giờ truy lùng nghi phạm đánh bom ở Boston
>> Obama thề truy tìm kẻ giúp các nghi phạm đánh bom ở Boston
>> Nghi phạm đánh bom ở Boston bị thương nặng
>> Bắt sống nghi phạm đánh bom ở Boston

Tuyên bố được đưa ra giữa lúc các nhà làm luật, luật sư và nhà hoạt động chính trị tranh cãi về việc liệu nghi phạm Dzhokar Tsarnaev nên được truy tố tại tòa án hình sự, dân sự hay bị đối xử theo chế độ thẩm vấn quân sự.

“Lời cảnh báo Miranda vẫn chưa được đọc vào lúc này. Chính phủ sẽ viện đến ngoại lệ về an toàn công cộng”, tờ Politico dẫn lời một quan chức Bộ Tư pháp.

Nghi phạm đánh bom ở Boston không được hưởng “quyền im lặng”
 Trong những ngày qua, Boston như được đặt trong tình trạng chiến tranh - Ảnh: AFP

Theo tờ báo, vài tiếng đồng hồ trước khi Tsarnaev bị bắt, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham (bang Nam Carolina) đã viết trên Twitter rằng nghi phạm phải bị giam giữ theo chế độ quân sự.

“Nếu nghi phạm bị bắt, tôi hy vọng chính phủ ít nhất sẽ xem xét giam giữ nghi phạm ở Boston như là chiến binh thù địch vì mục đích thu thập thông tin tình báo. Điều cuối cùng chúng ta muốn làm là đọc cho nghi phạm các quyền Miranda khuyến cáo hắn hãy im lặng”, ông Graham viết vào hôm 19.4.

“Đạo luật Chiến tranh cho phép chúng ta giữ cá nhân trong tình huống này như là chiến binh thù địch tiềm tàng mà không có lời cảnh báo Miranda hoặc chỉ định luật sư. Tôi hy vọng chính quyền (Barack) Obama sẽ nghiêm túc xem xét lựa chọn này… Mục tiêu là thu thập thông tin tình báo và bảo vệ đất nước chúng ta trước mối đe dọa từ Hồi giáo cực đoan”, ông Gramham viết tiếp.

Nghi phạm đánh bom ở Boston không được hưởng quyền im lặng
 Cố vấn chống khủng bố Lisa Monaco báo cáo với Tổng thống Mỹ Barack Obama ngay sau khi nghi phạm bị bắt sống - Ảnh: Nhà Trắng

Theo tờ Politico, chính quyền Obama có vẻ như đưa ra lựa chọn trung gian, bằng cách không đọc cho Tsarnaev các quyền Miranda song vẫn chuyển tên này cho hệ thống tư pháp hình sự để truy tố.

Trong một cuộc họp báo diễn ra không lâu sau khi nghi phạm bị bắt, Chưởng lý Mỹ ở Massachusetts Carmen Ortiz không trực tiếp xác nhận việc nghi can không được nghe lời cảnh báo Miranda. Tuy nhiên, bà nói luật cho phép có các ngoại lệ.

“Có ngoại lệ an toàn công cộng trong các vụ án về an ninh quốc gia và khả năng các tội danh liên quan đến hành động khủng bố”, bà Ortiz nói.

Dẫu vậy, khi Ortiz nói văn phòng của bà “sẽ tiếp tục đánh giá và đưa ra cáo trạng chính thức”, bà dường như muốn ám chỉ Tsarnaev sẽ đối mặt với công lý tại một tòa án dân sự liên bang, theo Politico.

Một đơn vị thẩm vấn hỗn hợp của FBI và CIA do ông Obama thành lập để xử lý các vụ án khủng bố đã được cử đến hiện trường, theo quan chức thuộc Bộ Tư pháp Mỹ.

Sơn Duân

>> Toàn cảnh 24 giờ truy lùng nghi phạm đánh bom ở Boston
>> Obama thề truy tìm kẻ giúp các nghi phạm đánh bom ở Boston
>> Nghi phạm đánh bom ở Boston bị thương nặng
>> Bắt sống nghi phạm đánh bom ở Boston
>> Tiêu diệt nghi phạm đánh bom Boston
>> Vụ đánh bom ở Boston: Hai nghi phạm có thể là hai anh em người Nga
>> Boston tê liệt vì chiến dịch truy lùng nghi phạm đánh bom
>> Vụ đánh bom Boston: Hoảng loạn vì bị quy kết là... nghi phạm
>> Vụ đánh bom Boston: Một nghi phạm bị cảnh sát bắn chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.