Nga bỏ kế hoạch lập bộ chỉ huy hạt nhân

25/09/2012 15:38 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Nga đã từ bỏ kế hoạch thiết lập một cơ quan chỉ huy thống nhất cho bộ ba đơn vị nắm giữ vũ khí hạt nhân của nước này, tờ Izvestia cho biết hôm 24.9.

Theo đó, mỗi bộ phận chính của Lực lượng vũ trang Nga, gồm Lực lượng tên lửa chiến lược (SMF), Không quân và Hải quân, sẽ giữ lại quyền kiểm soát bộ phận cấu thành bộ ba đơn vị sở hữu vũ khí hạt nhân của nó, Izvestia dẫn nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga cho biết.


Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey của Nga - Ảnh: Reuters

Tờ Izvestia cho rằng quyết định trên có thể là kết quả của mâu thuẫn nội bộ trong việc sắp xếp quyền lực ở cơ quan chỉ huy thống nhất nếu nó được thành lập. Bộ Quốc phòng Nga chưa có tuyên bố chính thức về vụ việc này.

Việc thiết lập một cơ quan chỉ huy thống nhất cho bộ ba đơn vị vũ khí hạt nhân được đưa ra và quân đội Nga xem xét từ những năm 1990. Kế hoạch phác thảo một mô hình vận hành dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga.

Theo RIA Novosti dẫn các số liệu thống kê chính thức mới nhất, thì Nga có 494 đơn vị phóng tên lửa được triển khai trên đất liền, trên biển và trên không với tổng cộng 1.492 đầu đạn hạt nhân.

Bộ Quốc phòng Nga đã có kế hoạch triển khai ít nhất tám tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey; phát triển máy bay ném bom thế hệ thứ sáu thay thế các phi đội hiện nay của không quân Nga gồm các loại máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack, Tu-95 Bear và trang bị cho Lực lượng tên lửa chiến lược (SMF) các hệ thống tên lửa đạn đạo Yars.

Tiến Dũng

>> Nga sắp biên chế tàu ngầm tối tân Alexander Nevsky
>> Nga phát triển máy bay ném bom thế hệ thứ sáu
>> Tên lửa đạn đạo mới của Nga mang đầu đạn "khủng
>> Trung đoàn tên lửa Yars thứ hai của Nga trực chiến
>> Lớp tàu ngầm Borey chiến lược của Nga
>> Nga tiếp tục bắn thử tên lửa Bulava
>> Nga đưa tên lửa Bulava vào sản xuất hàng loạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.