Ngăn chặn nạn “ăn cắp” thời gian làm việc: Quyết liệt với cán bộ, công chức!

20/04/2013 10:33 GMT+7

Nhằm tiếp tục quán triệt tới các cơ quan, cấp, ngành, mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình có công văn yêu cầu nhắc nhở thực hiện nghiêm các chỉ thị trước đó về tiết kiệm, chống nhũng nhiễu…

Ngăn chặn nạn “ăn cắp” thời gian làm việc: Quyết liệt với cán bộ, công chức!
Các quán cà phê ở Đồng Hới vắng tanh sau chuyến vi hành của Bí thư Tỉnh ủy - Ảnh: T.Q.N

Cán bộ, công chức "ăn gian" thời gian

Việc cán bộ công chức bỏ bê công việc, la cà quán xá trong giờ hành chính là phổ biến ở nhiều tỉnh, thành. Nhưng dường như ở Quảng Bình nhức nhối hơn cả.

UBND thị trấn Ba Đồn (H.Quảng Trạch) còn công khai cho cán bộ đi làm sai giờ quy định với lý do lương thấp, phải đi muộn về sớm để kiếm thêm thu nhập! Người viết bài từng đợi từ 13 giờ cho đến 14 giờ mới có cán bộ của UBND thị trấn đến trụ sở; cùng đợi có thêm mấy người dân đến làm giấy tờ, thủ tục đề nghị hỗ trợ chính sách. Ông Trần Mạnh Hà - Phó chủ tịch UBND thị trấn Ba Đồn giải thích: “Do có một số cán bộ lương thấp nên vận dụng thời gian làm trễ hơn. Khi họp hành và tổ chức sự kiện vẫn tổ chức đúng giờ giấc, còn khi không quan trọng lắm thì cho anh em nghỉ sớm. Hầu như người dân ở đây đều biết lịch làm việc của UBND rồi, chỉ một số ít là chưa biết thôi. Theo quy định của nhà nước thì rõ ràng việc làm này là sai nhưng vận dụng cho anh em cán bộ. Bây giờ một người làm việc từ 2-3 năm mới chỉ được 2,5 triệu đồng/tháng thôi, phần khác là vận dụng vì tình cảm. Huyện có chỉ thị làm việc từ 7-11 giờ 30, buổi chiều từ 13 giờ 30-17 giờ nhưng nhiều khi phải linh động”.

Có lẽ không thành phố nào nhiều quán cà phê như ở Đồng Hới, xét về cả số lượng quán và tính theo diện tích cũng như mật độ dân số. Đồng Hới nhỏ, người thưa nhưng hầu như đường nào cũng có quán cà phê; có những đoạn đường, quán nằm ken đặc nhau và không ít quán rộng trên dưới 1.000m2. Càng lạ hơn, quán nào cũng đông kín người vào mỗi buổi sáng, khách ngồi quán thường kéo dài đến gần trưa. Số khách đó thuộc thành phần nào? Là người buôn bán thì họ cũng phải tranh thủ chạy đây đó, giao dịch, không thể ngồi cả buổi. Người vô công rồi nghề ngày nào cũng ngồi vậy vì lấy tiền đâu để trả, bởi giá cả ở Đồng Hới quá đắt đỏ. Ai cũng biết trong số đó công chức, cán bộ chiếm phần nhiều nhưng nhiều đến đâu thì phải có biện pháp kiểm tra.

Và sáng 14.3, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Lương Ngọc Bính đã bất ngờ vi hành kiểm tra đột xuất tại 7 quán cà phê ở TP.Đồng Hới. Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ ông đã phát hiện 15 cán bộ, công chức đang uống cà phê. Đó chỉ là số ít trong tổng số những cán bộ, công chức la cà quán cà phê hôm đó, bởi vì ông Bính chỉ chọn hỏi 1 vài người đang ngồi trong quán.

Trao đổi với PV Thanh Niên, Bí thư Tỉnh ủy Lương Ngọc Bính cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành một lúc 3 chỉ thị về tăng cường thực hành tiết kiệm chống lãng phí, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và đổi mới trong nếp sống, sinh hoạt nhằm chấn chỉnh, nâng cao thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên. Và ông là người đứng đầu nên phải có biện pháp để cụ thể hóa, nâng cao hiệu quả những chỉ thị đó.

Vẫn còn đó những “gai mắt”

 

Ngày 10.4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình có công văn số 354-CV/TU về việc tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Công văn nói rõ, việc thực hiện các chỉ thị còn nhiều hạn chế, khuyết điểm, nổi lên là: một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị chưa làm tốt việc triển khai thực hiện các chỉ thị, gây phản ứng không tốt trong dư luận. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu: Bí thư cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị ở các cấp phải gương mẫu trong việc thực hiện. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh có biện pháp cụ thể, quyết liệt và hiệu quả, tiến hành xem xét trách nhiệm của người đứng đầu và xử lý kỷ luật nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang vi phạm.

T.Q.N-T.N

Việc vi hành của Bí thư Tỉnh ủy Lương Ngọc Bính và nhất là sau khi Báo Thanh Niên số ra ngày 16.3.2013 đăng bài Bí thư Tỉnh ủy vi hành quán cà phê đã gây chấn động, xôn xao dư luận không chỉ ở Quảng Bình mà ở trong cả nước. Nhiều người một phen hú vía vì sáng đó may mắn không bị Bí thư tra hỏi.

Kết quả cho thấy rõ ràng, từ buổi sáng lịch sử đó cho đến nay, các quán cà phê vắng hẳn khách vào các buổi sáng, dĩ nhiên buổi chiều càng vắng hơn. Theo quan sát của chúng tôi, số lượng khách giảm đến hơn 2/3. Trước, thu trên dưới 15 triệu đồng/ngày, giờ chỉ còn vài ba triệu.

Các chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình và việc làm của ông Bí thư được nhiều người đồng tình ủng hộ, nhất là người dân. Dĩ nhiên, số cán bộ có sở thích la cà quán xá sẽ không hài lòng và cảm thấy bức bối, cũng không ai dám chắc họ sẽ tận tụy hơn trong công việc.

Tuy nhiên, đó là liều thuốc để răn đe, giáo dục cán bộ cải cách tốt hơn. Trao đổi với chúng tôi, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm H.Quảng Ninh Phan Mậu Phấn cho rằng: “Về cơ quan Hạt, tôi tiếp tục quán triệt cán bộ thực hiện nghiêm các chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Mặc dù đặc thù ngành có cán bộ ngoại tuyến hoặc những khi đột xuất, làm ca túc trực địa bàn 24/24 cần được ăn uống lấy sức nhưng cũng không được ra quán mà phải tổ chức tại trụ sở”.

Thực tế, theo người dân phản ánh thì vẫn còn những vi phạm. Ví như lúc 9 giờ sáng 11.4, có 2 nữ cảnh sát ngang nhiên mặc sắc phục vào quán ăn sáng trên đường Lê Trực, TP.Đồng Hới và cười nói rộn ràng. Đang ăn thì 1 người có điện thoại, và trả lời “đang đi ra ngoài có việc”. Ngày 8.4, đoàn cán bộ của Chi cục Quản lý thị trường cũng tổ chức ăn uống bia vào buổi trưa tại quán H.D trên đường Đoàn Thị Điểm.

Trương Quang Nam - Trang Nguyệt 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.