Mới tiến triển, chưa đột phá

01/12/2012 03:00 GMT+7

Kết thúc vòng hòa đàm đầu tiên giữa chính phủ Colombia và lực lượng FARC ở Havana (Cuba), cả hai phía đều tỏ ra lạc quan một cách thận trọng, đều xác nhận là có tiến triển nhưng cũng công nhận là chưa có kết quả đột phá.

Kết quả ấy vẫn có được ý nghĩa và tác động tích cực. Sau nhiều thập niên đối địch, hai bên đã phải tự chiến thắng chính mình trước khi chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán. Cả hai đều cần thêm không ít thời gian để gây dựng và củng cố lòng tin. Không tin cậy lẫn nhau ở mức cần thiết, cả hai sẽ không thể thành công trong việc giúp tiến trình đàm phán không bị đảo ngược và từng bước đi tới giải pháp chính trị. Để thực hiện giải pháp chính trị đã thỏa thuận thì lại càng cần lòng tin bền vững.

Khởi đầu của lần hòa đàm này diễn ra suôn sẻ và đặc biệt quan trọng là đúng với lộ trình đã được thỏa thuận. Các chủ đề nội dung chính trong chương trình nghị sự bao quát không chỉ là tương lai chính trị của FARC mà còn là tất cả những vấn đề đặt ra cho Colombia sau khi cuộc xung đột chính thức chấm dứt. Trong đó, cải cách ruộng đất và vai trò pháp lý cũng như chính trị của FARC là nan giải nhất, nhạy cảm nhất và cũng quyết định nhất. Có thể nói chưa khi nào nước này đồng thời có được cả thiên thời, địa lợi lẫn nhân hòa để chấm dứt xung đột như hiện tại. Vì thế, mọi tiến triển đều tích cực và giá trị. Nhiều tiến triển sẽ cộng hưởng thành đột phá. Chậm nhưng chắc và không dừng lại. Chỉ với cách tiếp cận ấy, cả hai phía mới thực hiện được trách nhiệm đối với tương lai chung.

Thảo Nguyên

>> Trùm ma túy Colombia sa lưới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.