Thẩm phán sửa án sai quy định, bị hủy án

18/11/2012 03:15 GMT+7

Ngày 15.11, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tuyên hủy bản án hành chính của ông James Lawson Dixon kiện Chánh thanh tra Sở

KH-ĐT TP.HCM vì vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Theo nội dung vụ kiện, tháng 1.2011, Công ty CP ô tô Đông Dương bị Sở KH-ĐT lập biên bản phạt vi phạm hành chính về việc không góp đủ vốn như đăng ký. Sau đó theo lịch hẹn, ông James đến Phòng Thanh tra Sở để nhận quyết định xử phạt nhưng bị từ chối nhiều lần. Đến ngày 19.1.2011, ông James nhận được bản photo quyết định xử phạt, còn bản chính thì ông được thông báo đã giao cho người khác của công ty. Sau khi khiếu nại không thành, ông James khởi kiện vụ việc ra tòa yêu cầu Chánh thanh tra sở thu hồi quyết định vì giao không đúng đối tượng.

Xử sơ thẩm, TAND TP.HCM tuyên bác yêu cầu khởi kiện của ông James. Nhưng sau khi phát hành bản án, thẩm phán chủ tọa phiên tòa có thông báo sửa chữa bổ sung bản án đưa thêm “người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan” là Công ty Đông Dương vào tham gia vụ án; đồng thời bổ sung thêm ý kiến của đơn vị này vào bản án. Trong khi đó, tại phiên xử phúc thẩm, các đương sự cho biết ở phiên tòa sơ thẩm, suốt quá trình giải quyết vụ kiện và trong quyết định đưa vụ kiện ra xét xử không có Công ty Đông Dương.

Đại diện Viện KSND tối cao giữ quyền công tố nhận định thẩm phán có dấu hiệu gian dối, làm sai lệch hồ sơ bản án. Đồng quan điểm này, HĐXX nhận định việc sửa chữa bổ sung bản án chỉ được phép khi có sai sót về lỗi chính tả, số liệu do nhầm lẫn, tính toán sai. Việc sửa chữa, thêm thắt nội dung như trên của thẩm phán tòa sơ thẩm là vi phạm, không đúng quy định nên hủy án để xét xử lại.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.