Tái chế nhựa làm khổ dân

20/08/2012 03:00 GMT+7

Nhiều năm nay, người dân thôn Nghĩa Lập, xã Ea Kuăng, H.Krông Pắk (Đắk Lắk) phản ánh phải sống trong cảnh ngột ngạt do mùi hôi, tiếng ồn, nước sinh hoạt nhiễm bẩn bởi một cơ sở nhựa tái chế đặt ngay giữa khu dân cư.

Ông Lương Phước Triệu, Trưởng thôn Nghĩa Lập, cho biết cơ sở này hoạt động từ năm 2007. Do quy trình sản xuất của cơ sở phải rửa bao bì ni lông cũ để tái chế thành hạt nhựa nên nước thải ngấm vào đất gây bẩn nước giếng nhiều nhà lân cận. Bà Trần Thị Tín, 66 tuổi, nhà ở gần cơ sở này, than thở: “Từ đầu năm đến nay, giếng nhà tôi nhiễm bẩn, ngả màu đen, có mùi hôi, không dám dùng ăn uống, chỉ để tắm rửa nhưng cũng gây ngứa. Mỗi ngày tôi phải mua 3 bình nước loại 20 lít/bình về dùng, bỗng dưng sinh tốn kém”. Đó là chưa kể tiếng máy móc chạy ồn ào cả ngày đêm còn ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Khổ sở nhất là mùi cháy khét do cơ sở nung nhựa lan tỏa gây ngột ngạt khắp thôn. Bà Nguyễn Thị Phượng cho biết do mùi hôi, đêm ngủ người lớn phải dùng khẩu trang, nhiều trẻ em bị viêm đường hô hấp…

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Hữu Thái, Trưởng phòng TN-MT H.Krông Pắk cho biết vào ngày 3.8, đoàn liên ngành của huyện tiến hành kiểm tra, lập biên bản cơ sở vi phạm cam kết bảo vệ môi trường do hoạt động sau 22 giờ. Tuy nhiên, để xác định mức độ ô nhiễm khác như độ bẩn của nước giếng, tiếng ồn, mùi nhựa khét… thì phải chờ cơ quan chuyên môn của Sở TN-MT Đắk Lắk giám định.

Cũng theo ông Thái: “Khó di dời cơ sở sản xuất nhựa này ra khỏi khu dân cư do trên địa bàn huyện chưa có cụm công nghiệp tập trung. Chúng tôi thông cảm với khiếu nại của người dân nhưng nếu các chỉ tiêu ô nhiễm được xác định trong giới hạn cho phép thì không thể buộc cơ sở này ngừng hoạt động”.

Nói như ông Thái thì chết dân!

Trung Chuyên

>> Bãi rác trong rừng cao su
>> Nuôi bò trong bãi rác
>> Vỉa hè thành bãi rác
>> Đường phố thành bãi rác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.