Cuộc tranh tài giữa các đầu bếp

16/11/2012 16:00 GMT+7

Cuộc tranh tài để tìm ra siêu đầu bếp đã chính thức khởi động. Những khán giả yêu thích ẩm thực, thường xuyên xem chương trình Iron Chef - Siêu đầu bếp Việt Nam có cơ hội quay trở lại xem những màn trình diễn ấn tượng của các đầu bếp xuất sắc nhất. The Next Iron Chef - Tìm kiếm siêu đầu bếp chính thức ra mắt khán giả trên VTV3 lúc 11 giờ trưa ngày 18.11.2012.

 
Khác với những ngành nghề khác, nghề bếp là một công việc không được nhẹ nhàng, sạch sẽ và luôn làm việc ở “hậu trường” không có cơ hội tiếp xúc khách hàng. Họ làm việc trong môi trường nhiều áp lực, phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ trong cùng một lúc.

Điều kiện làm việc khá khắc nghiệt vì phòng nấu ăn nóng, nhiều vật dụng, khó tránh khỏi những tai nạn nghề nghiệp khi chế biến món ăn, về lâu dài sẽ bị bệnh khớp khi đứng quá lâu. Tuy nhiên họ tìm thấy niềm vui trong sự sáng tạo, thấy hạnh phúc khi đem đến cho thực khách niềm vui hân hoan khi được thưởng thức những món ăn ngon do họ làm ra. Một đầu bếp giỏi không chỉ có đầy đủ những kiến thức về ẩm thực, có khả năng quản lý một bếp ăn mà cần phải có thêm một số kỹ năng khác như biết tổ chức quản lý, lập kế hoạch, biết đi chợ và còn phải biết trả giá. 

Những công việc đó đều sẽ được các đầu bếp thể hiện rõ nét trong cuộc thi The Next Iron Chef. Khác với những cuộc thi tài ẩm thực khác, điểm khác biệt trong The Next Iron Chef là các đầu bếp thi đấu không chỉ ở không gian nhà bếp mà còn trên thảo nguyên, đồi cát, sân vườn hay những địa hình tuyệt đẹp tại vùng biển Phan Thiết nhưng cũng không kém phần thách thức, khó khăn.

Một điều thú vị khác là các thí sinh phải tranh tài với những nguyên liệu không được biết trước hay phải đi chợ mua nguyên liệu theo quy định của từng vòng thi. Các thí sinh phải tìm mua được nguyên liệu tốt nhất theo số tiền quy định, đảm bảo các tiêu chí mà cuộc thi đề ra điều đó quả thực không dễ dàng chút nào. Các đầu bếp sẽ giải quyết những khó khăn đó như thế nào? Tất cả sẽ được thể hiện rõ trong các vòng tranh tài sắp diễn ra. 

Chương trình gồm 8 vòng thi đấu. Mỗi vòng thi đấu bao gồm hai thử thách khó khăn mà các thí sinh phải cố gắng vượt qua, thử thách nhỏ tìm kiếm nguyên liệu bí mật và thử thách lớn là phải hoàn thành các món ăn theo thời gian quy định và trình bày món ăn của mình trước ban giám khảo. Người có số điểm cao nhất chiến thắng tại vòng đó sẽ được hưởng quyền ưu tiên đặc biệt cho vòng tranh tài tiếp theo.

Thành phần ban giám khảo gồm ông Dương Huy Khải, siêu đầu bếp David Thái và ông Lý Sanh. Ông Khải là người Việt đầu tiên cùng Martin Yan được vinh danh tại Viện hàn lâm ẩm thực thế giới. David Thái từng đại diện cho khu vực Đông Dương tham gia chương trình Đầu bếp Pháp toàn cầu 2005. Ông Lý Sanh hiện đang là chủ tịch Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn. Ngoài ra vị giám khảo danh dự là sự luân phiên tham gia của Didier Corlou, Dương Quốc Nam, Mai Thu Huyền…

Sau vòng sơ tuyển ban tổ chức đã chọn lựa ra 10 đầu bếp xuất sắc nhất bước vào vòng thi đấu chính thức. Các siêu đầu bếp đều mang quyết tâm giành ngôi vị cao nhất khi đến với cuộc tranh tài. Đội hình thi đấu gồm các đầu bếp đến từ các nhà hàng, resort như :

- Đông Thành đến từ khu du lịch Văn Thánh

- Lê Xuân Tâm, Bếp phó điều hành Caravel Hotel

- Nguyễn Mạnh Hiển, nhà hàng Jaskson Steak House

- Trần Hiếu, nhà hàng Sushi Nikko Hotel

- Lâm Thanh Hùng, nhà hàng Hương Biển

- Trương Thị Thu Liễu, Blue Ocean Resort

- Võ Tùng Lâm, Novotel Hotel Nha Trang

- Trần Trung Lễ, bếp trưởng Viễn Đông hotel

- Văn Quý Sơn, Mũi Né Bay Resort

- Fernando, nhà hàng Pachanran

Trong vòng đấu đầu tiên diễn ra tại Thảo Nguyên Hòn Rơm, một địa danh nổi tiếng của Mũi Né, Phan Thiết. Ngoài chiến đấu với nắng, gió biển khắc nghiệt của miền Trung, các đầu bếp còn phải chiến đấu với chính bản thân mình để có thể cho ra những món ăn độc đáo, sáng tạo và hấp dẫn.

Trong tập đầu tiên các đầu bếp sẽ tranh tài bằng nguyên liệu nào? Thách thức nào đang chờ đợi họ? Ai sẽ là người chiến thắng? Ai sẽ là người tạm dừng cuộc chơi ở vòng đấu này? Chúng ta hãy cùng nhau chờ đợi kết quả tập đầu tiên phát sóng lúc 11 giờ trưa Chủ Nhật ngày 18.11 trên kênh VTV3. (Bảo Bình)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.