Tiếp sức cho thanh niên khởi nghiệp

24/11/2012 03:00 GMT+7

Trong khuôn khổ ngày hội Sáng tạo vì khát vọng Việt, hàng trăm bạn trẻ cùng với các doanh nhân đã tham gia hội thảo “Sáng tạo trong cuộc chiến thương trường - Làm sao châu chấu thắng voi?”.

Tiếp sức cho thanh niên khởi nghiệp
Hàng ngàn bạn trẻ được tặng sách khởi nghiệp sáng tạo - Ảnh: Diệp Đức Minh

Chương trình do T.Ư Đoàn chủ trì và phối hợp với Công ty CP tập đoàn Trung Nguyên với sự đồng hành truyền thông của Báo Thanh Niên tổ chức hôm qua tại Dinh Thống Nhất (TP.HCM).

Hỗ trợ vốn cho những dự án khởi nghiệp sáng tạo

Với những chia sẻ thú vị, chân tình và đầy thông tin hữu ích thông qua những bài học thành công và thất bại của các thương hiệu Việt nổi tiếng như: Vinamilk, Mỹ Hảo, Minh Long, FPT, G7 Trung Nguyên... khi đối đấu với các thương hiệu toàn cầu, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều bạn trẻ.

Trước sự mong muốn của nhiều bạn trẻ về việc hỗ trợ vốn để khởi sự doanh nghiệp, anh Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Thanh niên công nhân đô thị T.Ư Đoàn, cho biết: hiện có nhiều đầu mối của tổ chức Đoàn, Hội để các bạn có thể liên hệ, tiếp cận nguồn vốn. Ở TP.HCM, các bạn trẻ có thể đến liên hệ tại Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp trực thuộc Thành đoàn. Trung tâm này được ủy thác số tiền 30 tỉ đồng để hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp của thanh niên, nếu dự án đó đảm bảo tính khả thi, ý tưởng kinh doanh tốt, có tính sáng tạo.

 

Từ diễn đàn này, chúng tôi kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, đóng góp nhiều hơn nữa cho chương trình thanh niên sáng tạo khởi nghiệp để ngọn lửa khát vọng vì một nước Việt giàu mạnh luôn rực cháy...

Anh Phan Văn Mãi - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn

Sắp tới, T.Ư Đoàn sẽ tiếp tục thực hiện chương trình 4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, trong đó cũng có việc hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp. Bên cạnh đó, với sự đóng góp ban đầu từ 30 - 50 tỉ đồng của Công ty CP tập đoàn Trung Nguyên, T.Ư Đoàn sẽ thành lập Quỹ sáng tạo vì khát vọng Việt để hỗ trợ thêm cho các bạn trẻ.

Anh Phan Văn Mãi - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, khẳng định: “Khơi dậy đam mê, cổ vũ tinh thần sáng tạo, thắp sáng khát vọng và ý chí vươn lên trên con đường lập nghiệp của thanh niên là hành trình dài cần sự chung tay của cả cộng đồng xã hội. Từ diễn đàn này, chúng tôi kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, với điều kiện và khả năng của mình đóng góp nhiều hơn nữa cho chương trình thanh niên sáng tạo khởi nghiệp để ngọn lửa khát vọng vì một nước Việt giàu mạnh luôn rực cháy và truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Sau nhiều phong trào, chương trình đã triển khai, T.Ư Đoàn sẽ có đánh giá, tổng kết và tham mưu Chính phủ có cơ chế hỗ trợ đồng bộ hơn cho các bạn trẻ trong việc lập thân, lập nghiệp”.

Đừng đứng bên lề đường nhìn mọi người đi !

Chia sẻ với các bạn trẻ, ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP tập đoàn Trung Nguyên, Chủ nhiệm CLB Thanh niên khởi nghiệp (Hội LHTN Việt Nam), nói: “Tất cả chúng ta tụ hội về đây vì sự quan tâm tới việc khơi dậy khát vọng vì một nước Việt hùng mạnh. Khát vọng này trở nên cần thiết hơn bao giờ hết trong thời điểm nền kinh tế chúng ta đang đối diện với nhiều khó khăn dồn dập. Chúng ta luôn đặt niềm tin ở các bạn thanh niên, thế hệ quyết định sự thành công xây dựng đất nước thịnh vượng. Với tinh thần sáng tạo của bạn trẻ, sẽ là lực lượng nòng cốt giúp tạo ra được thay đổi trong nhận thức của cộng đồng”.

Hữu Hiền, sinh viên Trường ĐH khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, bày tỏ: “Chúng tôi luôn mong muốn khi ra trường sẽ khởi nghiệp thành công nhưng lại không có kinh nghiệm, không có điều kiện, không có tiền, kiếm việc làm cũng khó khăn thì phải nên làm sao?”. Ông Vũ vui vẻ, nói: “Bản thân tôi luôn mong muốn các bạn trẻ sẽ thay đổi tâm thế vươn lên trong nghịch cảnh, dù nghịch cảnh đó là thiên tạo hay nhân tạo, không cam chịu, không chấp nhận, không đầu hàng. Để làm được điều đó, các bạn cần có khát vọng lớn, chiến lược đặc sắc và thực thi vượt trội”.

Ông Rajanetnam, cố vấn đặc biệt của Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan, chia sẻ: “Trong lộ trình phát triển cộng đồng ASEAN, những nỗ lực của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội - văn hóa có ý nghĩa vô cùng to lớn. Ở Việt Nam các bạn thật sự có nhiều cơ hội, có rất nhiều tiềm năng để có thể làm nhiều thứ, nhưng khi ra biển lớn, không thể tránh khỏi phải đối mặt với nhiều thách thức nên phải sẵn sàng cho những cuộc cạnh tranh khốc liệt”. Khuyên bạn trẻ phải chứng tỏ mình có đầy đủ năng lực để hội nhập và đừng đứng bên lề đường nhìn mọi người đi, ông Rajanetnam nói thêm: “Các bạn trẻ khi thành lập cho mình những doanh nghiệp trong tương lai, thì xin các bạn hãy nhớ rằng, trách nhiệm của các bạn là phải xây dựng và phát triển một văn hóa khởi nghiệp và một văn hóa kinh doanh mới”.

Ý kiến

Thúc đẩy tinh thần hợp tác

“Diễn đàn này muốn tạo một không gian thúc đẩy tinh thần hợp tác chia sẻ giữa các doanh nghiệp Việt về kinh nghiệm thành công lẫn thất bại, về sự hợp sức các nguồn lực để gom lại từng doanh nghiệp trong lấy thế yếu thành một tập hợp sức mạnh chống chọi và giành thắng lợi trên thương trường Việt Nam cũng như thế giới cho thương hiệu Việt”.

Vũ Kim Hạnh Giám đốc Trung tâm BSA

Nguyên tắc “Bốn không - bốn có”

“Kinh nghiệm khởi nghiệp và xây dựng thương hiệu, tôi kiên định nguyên tắc “Bốn không - bốn có”, đó là: không biên giới, không thời gian, không giới tính, không tuổi tác và bốn có là có văn hóa, có nghệ thuật, có phong cách riêng, và một điều quan trọng nhất là sản phẩm của mình tạo ra phải có hồn ở trong đó”.

Lý Ngọc Minh Chủ tịch HĐQT Công ty gốm sứ Minh Long

Cách tự thân quản trị

“Nhiều doanh nghiệp của chúng ta không chuẩn bị tâm thế thích ứng cho một cuộc chiến toàn cầu khốc liệt ngay tại sân nhà đòi hỏi sự quả cảm, óc sáng tạo, tầm nhìn toàn diện và dài hạn vì thế dẫn đến khá nhiều doanh nghiệp đã đưa ra chiến lược phát triển chưa phù hợp. Chính vì vậy, bạn trẻ cần phải biết cách tự quản trị bản thân cũng như doanh nghiệp mà mình gầy dựng”.

Chuyên gia marketing Hoàng Tùng

Hướng đến doanh nghiệp sáng tạo

“Để nâng cao sức cạnh tranh thương hiệu, các bạn trẻ không chỉ lập ra doanh nghiệp phục vụ, mà phải hướng đến doanh nghiệp sáng tạo để tạo một cảm thức đặc biệt đối với cộng đồng. Có như vậy, các bạn mới dễ dàng đạt được thành công trong quá trình khởi nghiệp”. 

Giáo sư Tôn Thất Nguyễn Thiêm

Tiếp sức cho thanh niên khởi nghiệp
Anh Phan Văn Mãi và ông Đặng Lê Nguyên Vũ mừng sự hợp tác giúp thanh niên khởi nghiệp - Ảnh: Diệp Đức Minh

Ngày hội Sáng tạo vì khát vọng Việt là cột mốc đánh dấu chuỗi các chương trình dài thể hiện cam kết đồng hành giữa T.Ư Đoàn và Trung Nguyên nhằm chung tay xây dựng thế hệ trẻ vươn đến thành công.

Đến dự có nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Quỹ hòa bình và phát triển Việt Nam; nhiều diễn giả là các học giả, tri thức, chuyên gia, doanh nhân uy tín và tâm huyết; quy tụ hơn 1.000 đại diện điển hình của thành công, sự dấn thân và khát vọng lớn, hơn 30.000 sinh viên cùng giao lưu học hỏi, chia sẻ những bài học thú vị về xây dựng thương hiệu Việt và công cuộc khởi nghiệp, kiến quốc.

Cũng tại ngày hội, T.Ư Đoàn và Trung Nguyên đã công bố chương trình hợp tác tặng 100 triệu cuốn sách về chủ đề khởi nghiệp sáng tạo cho 23 triệu thanh niên và dành 10.000 bản đầu tiên của sách Nghĩ giàu làm giàu tặng các bạn trẻ; đồng thời còn tổ chức đêm ca nhạc Tuổi trẻ Sáng tạo vì Khát vọng Việt và giao lưu với nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, TS Giáp Văn Dương (ĐH Quốc gia Singapore), thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (ĐH Sư phạm TP.HCM) và nghệ sĩ Quyền Linh. 

Hoa hậu Diễm Hương, Dương Mỹ Linh, Á hậu Trương Thị May, Siêu mẫu Thu Hằng, Hoa khôi Lại Hương Thảo đã tham dự ngày hội...

Đ.P - L.T - D.L

Đình Phú _ Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.