Nước ngọt cho đảo Bé

01/09/2012 03:50 GMT+7

Sáng 31.8, Công ty Doosan Vina (trụ sở tại khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi) đã tổ chức khánh thành và chuyển giao công trình biến nước biển thành nước ngọt cho cư dân đảo Bé (tức xã An Bình, huyện đảo Lý Sơn).

Nước ngọt cho đảo Bé
Niềm vui của cư dân đảo Bé khi nước ngọt được đưa về đến tận gia đình - Ảnh: Hiển Cừ

Đây là công trình do Doosan Vina thiết kế và sản xuất (có tổng vốn đầu tư 1 triệu USD, Doosan Vina viện trợ không hoàn lại), gồm 2 hệ thống hóa hơi nước biển thành nước ngọt bằng phương pháp thẩm thấu ngược (SWRO) với công suất 200 m3/ngày đêm, 2 máy phát điện có tổng công suất 128 MW, các bể chứa nước, bơm trợ lực phục vụ toàn hệ thống phân phối nước đến từng hộ gia đình...

Theo ông Hang Ha-ryu, Tổng giám đốc Doosan Vina, công trình này trung bình mỗi ngày cung cấp cho mỗi người dân đảo Bé 400 lít nước ngọt đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra, phương pháp vận hành cũng khá đơn giản, chỉ cần có điện là có thể biến nước biển thành nước ngọt. Do vậy, việc đưa vào vận hành nhà máy này sẽ mở ra triển vọng trong vấn đề giải quyết nhu cầu nước ngọt cho các vùng biển đảo nước ta.

Ông Lê Quang Thích, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Công trình đi vào vận hành không những nâng cao chất lượng cuộc sống cho 120 hộ gia đình với 500 khẩu đang sinh sống trên hòn đảo này, mà còn góp phần phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá và du lịch”.

Những ai đã từng đặt chân đến đảo Bé mới thấu hiểu những thiếu thốn trăm bề mà cư dân nơi đây phải chịu đựng. Từ bao đời nay, người dân đảo Bé, hết thế hệ này đến thế hệ khác luôn mơ về nước ngọt. Hòn đảo nhỏ bé chỉ vỏn vẹn khoảng 67 ha này với cấu tạo địa chất toàn đá nên không có mạch nước ngầm. Do vậy để có nước ngọt cho sinh hoạt, nhà nào cũng xây bể, đúc lu hứng nước mưa dự trữ. Song cứ đến mùa khô, đảo Bé lại khát nước ngọt.

Khi chứng kiến những dòng nước ngọt lành, tất cả cư dân đảo Bé từ già đến trẻ đều hò reo, sung sướng. Đối với họ, giấc mơ về nước ngọt đã trở thành hiện thực.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.