Hai miền Triều Tiên lại căng thẳng

21/10/2012 03:40 GMT+7

Những ngày qua, CHDCND Triều Tiên không chỉ đấu khẩu mà còn liên tục tỏ ra cứng rắn, đe dọa tấn công Hàn Quốc.

Ngày 20.10, CHDCND Triều Tiên phản đối việc Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cam kết bảo vệ Đường ranh giới phía bắc (NLL) phân chia hai miền ở vùng Hoàng Hải. Đồng thời, Triều Tiên tái khẳng định chỉ công nhận đường biên giới trên biển do Bình Nhưỡng vạch ra. Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn của Ủy ban Quốc phòng quốc gia tuyên bố: “Chỉ có đường biên giới trên biển do chúng tôi định ra sẽ tồn tại trên biển Hoàng Hải chứ không phải NLL cho đến khi thống nhất đất nước”.

Theo Yonhap, biên giới trên biển mà Hàn Quốc gọi là Đường ranh giới phía bắc được vẽ đơn phương bởi Bộ Tư lệnh lực lượng LHQ do Mỹ đứng đầu sau khi chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 tạm lắng. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chưa bao giờ công nhận điều đó và yêu cầu hai bên định ra một đường ranh giới mới, lấn nhiều hơn về phía nam so với NLL.

Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng lên án chuyến thăm của Tổng thống Lee đến đảo Yeonpyeong, nơi từng hứng đạn pháo của miền Bắc hồi năm 2010. Khi đến thăm Yeonpyeong, ông Lee đã kêu gọi các binh sĩ trên đảo này phải bảo vệ đường biên giới biển bằng bất cứ giá nào. “Chúng tôi đã thông báo chính thức cho miền Bắc rằng chúng tôi sẽ không dung thứ cho bất kỳ động thái khiêu khích nào trong tương lai”, ông nói. Cách đây 2 năm, CHDCND Triều Tiên nã pháo vào hòn đảo này khiến 4 người Hàn Quốc thiệt mạng. Gần đây, tình hình hai bên đang trở nên căng thẳng sau khi miền Bắc ngày 19.10 cảnh báo sắp tấn công miền Nam. Giữa lúc này, quân đội Hàn Quốc vừa thông báo kế hoạch lắp đặt hệ thống giám sát và kiểm soát công nghệ cao tại các căn cứ quân sự gần biên giới liên Triều từ nay đến năm 2014.

Trong một diễn biến khác, tờ Chosun Ilbo vừa đưa tin Seoul đang tăng cường năng lực hải quân giữa lúc khu vực có nhiều bất ổn. Theo đó, hải quân Hàn Quốc có kế hoạch đóng thêm 9 tàu ngầm lớp KSS-III, trọng tải 3.000 tấn, từ nay đến năm 2020 với chi phí 2.700 tỉ won (2,4 tỉ USD). Ngoài ra, Seoul cũng tăng thêm số tàu khu trục, có độ choán nước 7.600 tấn, trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis từ 3 lên thành 6 chiếc, và đóng thêm 6-9 tàu ngầm thế hệ kế cận sau năm 2023.

Lê Loan

>> Hàn Quốc tăng quân tại đảo Yeonpyeong
>> Bán đảo Triều Tiên trước nguy cơ bom đạn
>> Triều Tiên "thề" tấn công nếu Hàn Quốc rải truyền đơn
>> Tổng thống Hàn Quốc thị sát đảo tiền tiêu gần biên giới Triều Tiên
>> Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc xin lỗi về vụ lính Triều Tiên đào tẩu  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.