Chủ đề phụ, tác dụng nhỏ

17/09/2012 03:35 GMT+7

Những cuộc tấn công của người Hồi giáo vào cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ ở Bắc Phi và Trung Đông đã đẩy chính sách đối ngoại - an ninh thành chủ đề nội dung thời sự trong cuộc tranh cử tổng thống đang quyết liệt. Tuy nhiên, việc này chỉ nhất thời. Cả việc Tổng thống Barack Obama và ứng viên Mitt Romney nhấn mạnh Mỹ phải cạnh tranh mạnh mẽ hơn nữa với Trung Quốc cũng vậy.

Đối ngoại và an ninh thường không đóng vai trò quyết định kết quả bầu cử tổng thống ở Mỹ. Cuộc bầu cử năm nay rồi cũng sẽ như thế. Trên lĩnh vực này, ông Obama có ưu thế vượt trội so với ông Romney. Trong cương lĩnh tranh cử, ông Romney cam kết sẽ hành xử khác ông Obama về đối ngoại và an ninh “ngay từ ngày cầm quyền đầu tiên”, nhưng lại không nêu rõ được khác như thế nào. Ông cam kết sẽ cứng rắn hơn trong quan hệ với Trung Quốc nhưng cũng không chỉ ra được sẽ làm thế nào. Dân Mỹ vẫn còn chưa quên việc chính ông Romney năm 2009 phản đối đề nghị áp dụng một số biện pháp trừng phạt thương mại đối với Trung Quốc. Giữa 2 nước tồn tại nhiều trắc trở như chuyện dân chủ nhân quyền, Đài Loan, đồng nhân dân tệ, bảo hộ mậu dịch, tình hình châu Á - Thái Bình Dương... Trung Quốc không hậu thuẫn Mỹ trong vấn đề hạt nhân của Iran hay tình hình ở Syria.

Vì chính sách đối với Trung Quốc chỉ là chủ đề phụ với tác dụng nhỏ trong khi chủ đề kinh tế và thất nghiệp mới quyết định nên 2 ứng viên sẽ không sa đà vào. Càng sa đà vào đó thì sẽ càng bất lợi đối với cả hai dù bất lợi theo cách khác nhau.

La Phù

>> Tổng thống Barack Obama bắt đầu chiến dịch tái tranh cử
>> Tổng thống Barack Obama tham gia mạng xã hội Pinterest
>> Bầu cử tổng thống Mỹ: Minh tinh đấu tỉ phú
>> Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng đầu tiên thuộc về Obama
>> Bầu cử Tổng thống Mỹ: Bà Hillary lại thua ở Mississippi
>> Bầu cử Tổng thống Mỹ: Bà Hillary Clinton giành chiến thắng quan trọng
>> Bầu cử Tổng thống Mỹ: Tập trung vận động tại các bang miền Tây
>> Mùa bầu cử Mỹ khai mào
>> Ngày thứ 3 lớn của bầu cử Mỹ: Ông McCain chiếm ưu thế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.