Khó vẫn phải cố

28/11/2012 03:30 GMT+7

Chính quyền tự trị Palestine đang chuẩn bị bước đi với ý nghĩa rất quan trọng, thậm chí rất quyết định, đối với tương lai của mình, là đề đạt lên Đại hội đồng (ĐHĐ) LHQ nguyện vọng được nâng cấp quy chế lên thành nhà nước quan sát viên không phải thành viên. Bất chấp sự chống đối của Mỹ và Israel, kết quả biểu quyết trong ĐHĐ LHQ chắc chắn sẽ thuận cho Palestine.

Đối với Palestine, đây là bước tiến rất quan trọng trên con đường trở thành nhà nước độc lập. Palestine sẽ có được tư cách pháp lý cần thiết để bảo vệ và thực hiện lợi ích chính đáng trong các thể chế quốc tế. Nhờ đó, cuộc đấu tranh vì mục tiêu có được nhà nước độc lập trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn. Bước đi này thể hiện sự thất vọng của Palestine về tiến trình hòa bình với Israel cũng như sự cần thiết phải có cách tiếp cận mới, tạo áp lực mới để tiến trình này tiến triển vào thực chất. Quy chế ấy cũng còn khẳng định sự hậu thuẫn của đại đa số thành viên LHQ dành cho Palestine.

Cái khó đối với Palestine sẽ là phản ứng tiêu cực của Mỹ và Israel. Hai nước này không thể ngăn Palestine đề đạt nguyện vọng trong ĐHĐ LHQ vì ở đây Mỹ không có quyền phủ quyết. Nhưng họ chắc chắn sẽ ngừng viện trợ và hợp tác tài chính như đã cam kết. Israel sẽ tiếp tục bám giữ vào quan điểm lâu nay để trì hoãn tiến trình hòa bình. Dẫu khó khăn đến mấy thì Palestine vẫn phải cố bởi tiến trình hòa bình càng trì trệ thì càng bất lợi và sẽ là ảo tưởng khi cho rằng Israel và Mỹ có ngày tự nguyện thay đổi quan điểm.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.