Theo con đi tìm... chữ

03/07/2013 11:06 GMT+7

Đạp xe chở con gần 15 km đến lớp học và ngồi học cùng con, người cha nông dân lần lượt đưa ba người con vào những trường đại học danh tiếng.

Đạp xe chở con gần 15 km đến lớp học và ngồi học cùng con, người cha nông dân lần lượt đưa ba người con vào những trường đại học danh tiếng.

Học cùng con

Dân làng Mỹ Lam (xã Phú Mỹ, H.Phú Vang, Thừa Thiên- Huế), ai cũng biết đến vợ chồng nông dân Nguyễn Văn Thìn. Câu chuyện ông Nguyễn Văn Thìn làm nhiều người cảm động và ngưỡng mộ về nghị lực của một người cha khát khao đi tìm chữ cho con.

 Vợ chồng ông Nguyễn Văn Thìn
Vợ chồng ông Nguyễn Văn Thìn - Ảnh: Tuyết Khoa

Người trong làng vẫn nhớ hình ảnh ông Thìn đạp chiếc xe đạp chở con gần 15 km từ làng Mỹ Lam lên TP.Huế học mỗi tối. Tỉnh lộ 10 với những “ổ voi” lớn, xe tải chạy suốt ngày đêm, khói bụi mù mịt. Thế nhưng, dù nắng hay mưa, ông Thìn vẫn đi học cùng con và lần lượt kèm cặp đưa cả ba người con vào đại học. “Hồi đó, tôi thường chở mấy đứa nhỏ lên phố học Anh văn. Tôi thấy làm gì cũng cần ngoại ngữ nên tôi luôn hướng con học tốt môn này. Các môn học khác, tôi có thể kèm học cho các cháu vì tôi vốn là sinh viên ngành Toán, Trường ĐH Tổng hợp Huế, vì gia đình khó khăn nên tôi đành nghỉ học. Vợ chồng tôi cực khổ mấy cũng được chỉ mong mấy đứa học xong đại học, điều mà ba chúng đã không làm được”, ông Thìn chia sẻ. Ông Thìn kể, vì đường xa, không yên tâm để con đi một mình nên vợ chồng ông ngày nào cũng dậy từ sáng sớm, quần quật làm việc để tối đến kịp chở con đi học thêm ở Trường ĐH Sư phạm Huế. Trong lúc chờ con, ông xin thầy giáo vào lớp để học cùng con. Những khi thầy không cho vào học, ông xin vào những lớp tại chức môn toán để học thêm kiến thức mà ông đã bỏ dở hồi còn trẻ. Nhờ những kiến thức tích lũy thời sinh viên cộng với việc học thêm từ những buổi học như thế, ông trở thành người thầy trong suốt con đường học vấn của con mình. Và điều đặc biệt hơn nữa, ông được mọi người trong làng, xã tin tưởng mang con đến học thêm. Vậy là ngoài công việc đồng áng, chăn nuôi, ông đứng lớp dạy thêm tại nhà và đi dạy kèm.

“Thấy ba đứa con chăm ngoan học giỏi là quên hết vất vả, mệt nhọc. Vợ chồng tảo tần sớm hôm, chắt chiu từng đồng để gửi cho con đang đi học xa tận Vũng Tàu, TP.HCM. Năm nay, vợ chồng tôi, ai cũng đã 62 tuổi. Con cái đều có công ăn việc làm ổn định nên chúng tôi vui lắm”, bà Thái Thị Hoàn Mỹ - vợ ông Thìn, nói.

Gieo ước mơ

“Hình ảnh ba chở tôi trên chiếc xe đạp cũ lên phố học, mẹ ngồi ngóng trước cửa, luôn ghi mãi trong tâm trí tôi, nhắc nhở tôi sống tốt và nỗ lực thật nhiều. Từ nhỏ, ba đã gieo vào tâm hồn chúng tôi những ước mơ về một tương lai tốt đẹp và cùng chúng tôi chạm vào ước mơ ấy”, anh Bảo tâm sự.

Ba người con trai của ông Thìn đều đậu một lúc nhiều trường đại học vào năm thi đầu tiên với số điểm khá cao. Người con đầu, Nguyễn Chí Dũng (sinh năm 1979) thi đỗ Trường ĐH Sư phạm Huế, ĐH Bách khoa Đà Nẵng và ĐH Bách khoa TP.HCM. Anh Dũng đã chọn học Trường ĐH Bách khoa TP.HCM và hiện đang công tác tại TP.HCM. Người con thứ hai Nguyễn Chí Hùng cũng ấn tượng khi thi đậu 3 trường gồm Trường ĐH Sư phạm Huế, ĐH Bách khoa TP.HCM và Đại học Mỏ - Địa chất (cơ sở tại Vũng Tàu). Người con út, Nguyễn Chí Bảo (sinh năm 1982) là thủ khoa khoa Hóa, Trường ĐH Sư phạm Huế trong kỳ thi đại học năm 2001. Với thành tích học nổi trội, Bảo được giữ lại trường làm giảng viên khoa Hóa. Anh Bảo cũng xuất sắc bảo vệ luận án tiến sĩ trước tuổi 30.

Dù con cái đã đỗ đạt và có công ăn việc làm ổn định, nhưng hằng ngày ông Thìn vẫn đi dạy thêm. Gia đình ông được tuyên dương là gia đình văn hóa, tiêu biểu năm 2013 và đại diện đi tham dự Hội nghị tuyên dương các gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc toàn quốc năm 2013 tại thủ đô Hà Nội. “Đưa con vào giảng đường đại học là ước mơ của vợ chồng tôi. Nhiều khi làm không đủ cho các cháu đi học phải vay mượn, nhưng rồi mọi khó khăn cũng qua. Hạnh phúc gì bằng khi nhìn thấy con ham học và ngoan ngoãn. Vì vậy, mọi lo toan, khốn khó, vất vả với mẹ, cha chẳng là gì cả...”, ông Thìn chia sẻ.

Tuyết Khoa

>> Thí sinh mang theo con nhỏ đi thi... đại học
>> Hàng ngàn thí sinh dự thi đại học đổ về TP.HCM
>> Chàng trai "hạng hai" được tuyển thẳng đại học
>> Xét tuyển 9 thí sinh khiếm thị vào đại học
>> 18 điều giúp bạn thi đại học tốt
>> Bí quyết dễ trúng tuyển đại học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.