'Tiền đạo cắm' trở thành thủ khoa

07/08/2013 03:30 GMT+7

Là anh cả trong gia đình gồm 5 anh em, Trần Đức Thịnh (học sinh lớp 12/2, Trường THPT chuyên Quốc Học, TP.Huế) sẽ trở thành bác sĩ tương lai với niềm vui càng nhân lên bội phần khi Thịnh là thủ khoa ĐH Huế năm nay.

Là anh cả trong gia đình gồm 5 anh em, Trần Đức Thịnh (học sinh lớp 12/2, Trường THPT chuyên Quốc Học, TP.Huế) sẽ trở thành bác sĩ tương lai với niềm vui càng nhân lên bội phần khi Thịnh là thủ khoa ĐH Huế năm nay.

Ngôi nhà nhỏ của gia đình Thịnh tại thôn 2, xã Vinh Thanh, H.Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế nằm giữa bãi cát trắng khô cằn nắng gió đầy ắp tiếng cười của lũ trẻ nô đùa, đó là bốn người em nhỏ của Thịnh. Bố của Thịnh, ông Trần Thanh Cường (40 tuổi), cho biết: “Tui phải bỏ học từ nhỏ, nên luôn mong con học hành tử tế như bạn bè trang lứa. Thấy con nó học giỏi nên vất vả mấy cũng chịu được. Hai vợ chồng ở quê, thu nhập bấp bênh, trồng hoa màu dành dụm chắt chiu từng đồng. May mắn, cháu nó học giỏi, Thịnh luôn giành được học bổng học sinh nghèo hiếu học mấy năm học phổ thông, mỗi năm được 6 triệu đồng nên cũng đỡ khó khăn”.

Trần Đức Thịnh và bà nội của mình - d
Trần Đức Thịnh và bà nội của mình - Ảnh: Tuyết Khoa 

Với số điểm ấn tượng 29,5, Đức Thịnh vẫn còn bất ngờ khi biết mình là thủ khoa của ĐH Huế năm nay. Thịnh chia sẻ: “Sau khi thi, em về quê để chăm em vì chúng đang nghỉ hè nên em không vào internet để coi điểm được. Cô giáo của em ở thành phố đã điện về báo. Em bất ngờ hết sức, niềm vui vỡ òa. Sau khi thi xong khối B vào ngành y đa khoa của Trường ĐH Y Dược Huế, em tính điểm thi của mình khoảng 28 - 29,5. Em không nghĩ mình sẽ là thủ khoa. Từ ngày qua đến giờ, thầy cô và bạn bè gọi điện và nhắn tin chúc mừng làm em không rời khỏi điện thoại luôn”.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Thịnh thật thà: “Em học không chăm chỉ như mấy bạn, vẫn còn ham chơi lắm. Em thích đá banh. Muốn học tốt, em nghĩ mình nên tự học là chính. Thời gian thầy cô giảng bài ở lớp thường ít nên mình phải chăm chú lắng nghe để về nhà vận dụng vào bài tập. Năm lớp 12, em thường tập trung vào giải đề để thử sức mình, giống như mình đang thi thử vậy”.

Nhìn bảng thành tích học tập của Thịnh mới biết rằng, cậu học trò này luôn ấp ủ và phấn đấu để biến ước mơ trở thành sinh viên y khoa thành hiện thực. Trong căn nhà nhỏ, hai bên tường treo đầy giấy khen suốt 12 năm học của Thịnh. Vốn học tốt các môn tự nhiên, Thịnh đã đoạt nhiều giải thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Đặc biệt, năm lớp 9, Thịnh giành huy chương bạc cuộc thi giải toán qua internet toàn quốc Violympic. Năm lớp 12, Thịnh đoạt giải nhì môn toán cấp tỉnh, giải nhì giải toán bằng máy tính cầm tay... Thịnh đạt học sinh giỏi 12 năm liền. Môn toán là môn học yêu thích của Thịnh, vì thế, môn này Thịnh thường đạt điểm tối đa. Tổng kết năm lớp 12, Thịnh đạt 9,9 điểm môn toán.

Cô Lê Thị Kim Chi, giáo viên chủ nhiệm, cho biết: “Thịnh là một trong những học sinh tiêu biểu của lớp. Thịnh không chỉ học giỏi, cậu còn rất ngoan hiền, hòa đồng, hăng hái trong nhiều hoạt động của trường của lớp. Đặc biệt, Thịnh đá banh rất tài, là tiền đạo cắm của lớp trong sân bóng cũng như trong học tập”.

Tuyết Khoa

>> Lớp có 6 thủ khoa
>> Thủ khoa xinh đẹp mê hoặc dân mạng
>> Cô nàng thủ khoa “kép”
>> Cô thủ khoa 'kép': Tự tạo áp lực cho chính mình
>> Thử sức mà đỗ thủ khoa
>> Ước mơ của thủ khoa
>> Khoa Y (ĐHQG TP.HCM) có 3 thủ khoa cùng học trường dân lập
>> Chân dung thủ khoa
>> Thủ khoa 'kép' xứ Thanh sẽ theo học trường y
>> Ba thủ khoa ĐH Huế đều thi vào ngành y đa khoa
>> ĐH Y Hà Nội có 17 thủ khoa đạt 29,5 điểm
>> Chàng thủ khoa có cuộc sống tự lập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.