BP bồi thường kỷ lục cho sự cố tràn dầu tại Vịnh Mexico

16/11/2012 09:50 GMT+7

(TNO) Tập đoàn dầu khí BP ngày 15.11 đã đồng ý trả một mức án phạt cao kỷ lục, 4,5 tỉ USD, vì sự cố tràn dầu tại Vịnh Mexico (Mỹ) hồi năm 2010 và thừa nhận 14 tội danh, gồm tội ngộ sát khiến 11 công nhân thiệt mạng.

Hai giám sát viên giàn khoan của tập đoàn Anh này bị buộc tội vô ý làm chết người do không ngăn chặn được vụ nổ tại giàn khoan Deepwater Horizon hôm 20.4.2010, AFP đưa tin.

Một cựu quan chức BP thì bị kết tội cản trở luật pháp vì đã nói dối về lượng dầu tràn ra từ giếng dầu, phát sinh từ vụ nổ giàn khoan nói trên.

Phải mất gần ba tháng để bịt giếng dầu Macondo của BP, nằm 1.500 mét dưới mặt nước biển sau khi giếng dầu này tràn dầu ra Vịnh Mexico và làm ô nhiễm các bãi biển tại năm tiểu bang của Mỹ.

Sự cố nói trên được xem là vụ tràn dầu lớn nhất trong lịch sử ngành khai thác dầu và là thảm họa môi trường tồi tệ nhất từ trước đến nay tại Mỹ, theo AFP.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cảnh báo cho BP rằng, dù đã nhận tội, nhưng những rắc rối pháp lý mà tập đoàn này đang phải đối mặt vẫn chưa kết thúc.

“Chúng tôi vẫn đang tiếp tục điều tra và chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục lần theo tất cả các manh mối”, ông Holder cho biết.

Bộ trưởng Holder cũng cho hay Bộ Tư pháp đã thất bại trong việc giải quyết một vụ kiện dân sự nhằm quyết định xem BP phải bồi thường bao nhiêu cho các thiệt hại về môi trường.

AFP ước tính tập đoàn dầu khí hàng đầu thế giới này sẽ phải trả một khoản phạt lên đến 18 tỉ USD nếu bị phát hiện tội “bất cẩn nghiêm trọng”.

BP cam kết sẽ “tiếp tục bảo vệ chính mình chống lại tất cả các cáo buộc về dân sự, cũng như chống lại cáo buộc bất cẩn nghiêm trọng” trong sự cố nói trên.

Hoàng Uy

>> BP đạt được thỏa thuận bồi thường 7,8 tỉ USD
>> Chính quyền Mỹ ra báo cáo vụ BP
>> Mỹ kiện BP về vụ tràn dầu
>> BP đòi các đối tác chi 4,5 tỉ USD dọn dầu loang
>> BP bịt vĩnh viễn giếng dầu bị vỡ
>> BP lạm dụng hóa chất tan dầu
>> Ông Cameron bảo vệ BP
>> BP chặn được 10.000 thùng dầu/ngày

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.