Mỹ điều tra Deutsche Bank “rửa tiền”

18/08/2012 19:20 GMT+7

(TNO) Báo The New York Times ngày 18.8 đưa tin nhà chức trách Mỹ đang điều tra cáo buộc Deutsche Bank AG và các ngân hàng toàn cầu khác đã rửa hàng tỉ USD cho Iran, Sudan và các nước đang bị trừng phạt khác.

Tờ báo dẫn lời giới chức thực thi pháp luật Mỹ nói rằng cuộc điều tra vẫn đang trong giai đoạn ban đầu, đồng thời cho biết thêm Deutsche Bank được tin là đã không chuyển dịch những khoản tiền nhân danh các khách hàng Iran thông qua hoạt động của ngân hàng này tại Mỹ sau năm 2008.

Vào năm 2007, Deutsche Bank đã quyết định họ sẽ “không tham gia giao dịch mới với những đối tác ở Iran, Syria, Sudan, CHDCND Triều Tiên, và rút khỏi các hoạt động giao dịch hiện hữu đến mức độ khả dĩ về mặt pháp lý”, một phát ngôn viên của ngân hàng Đức nói với tờ báo.

Mỹ điều tra Deutsche Bank “rửa tiền”
Trụ sở ngân hàng Deutsche Bank ở Frankfurt, Đức - Ảnh: Reuters 

Cuộc điều tra Deutsche Bank nằm trong khuôn khổ một loạt vụ việc chống lại các công ty tài chính toàn cầu kể từ năm 2009, cho thấy các công ty tài chính thường chuyển tiền từ các ngân hàng và công ty của Iran dựa vào một lỗ hổng trong chính sách Mỹ vốn đã được khắc phục vào năm 2008, tờ báo cho biết.

New York Times nói rằng các nhà điều tra Mỹ lo ngại thỏa thuận dàn xếp 340 triệu USD giữa một cơ quan quản lý ngân hàng ở New York và Ngân hàng Standard Chartered của Anh sẽ gợi ý cho thấy cơ quan chức năng Mỹ bị chia rẽ và thiếu phối hợp, khiến các ngân hàng và cơ quan quản lý nước ngoài không hợp tác. 

Nhưng các công tố viên Mỹ chưa tìm thấy bất kỳ khoản chuyển khoản nào đến tay những phần tử khủng bố đã được xác định, các băng đảng ma túy hoặc cá nhân và công ty do các nước bị trừng phạt sở hữu hoặc điều hành, trong cuộc điều tra của họ nhằm vào Standard Chartered, vốn vẫn đang còn bị “chiếu tướng”.

Trong thập niên qua, Mỹ và các đồng minh đã tăng cường biện pháp trừng phạt những ngân hàng, tổ chức, cá nhân Iran trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này do lo ngại Tehran đang nỗ lực phát triển khả năng hạt nhân quân sự dưới vỏ bọc một chương trình dân sự.

Tuy nhiên, Tehran đã bác bỏ mọi nghi ngờ và cáo buộc của phương Tây, khẳng định chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn vì mục đích dân sự và sẽ tiếp tục xúc tiến.

Trùng Quang

>> Standard Chartered bị phạt 340 triệu USD vì rửa tiền cho Iran
>> HSBC bị tố tiếp tay cho khủng bố, buôn ma túy và rửa tiền
>> Mỹ bắt trùm buôn ma túy và rửa tiền Mexico
>> Tập huấn báo chí về phòng, chống rửa tiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.