Đặc sản biển bào ngư

04/06/2013 03:00 GMT+7

Không quen thuộc và có nhiều như ốc vú nàng, ốc nón, ốc mỡ... bào ngư là một loại ốc cực hiếm, được biết đến với nhiều tên gọi khác như ốc cửu không (do có 9 lỗ trống) hay hải nhĩ (do có hình dạng giống cái tai).

Loài ốc này bám vào những tảng đá ngầm san hô ở vùng nước biển có độ mặn cao, nhiều sóng gió, vì vậy rất khó phát hiện. Bào ngư là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Trong thịt bào ngư có đầy đủ các chất protid, glucid, lipid, nhiều vitamin và những chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Ở nước ta, bào ngư sống nhiều ở một số đảo như Cô Tô, Hạ Long, Côn Đảo, Phú Quốc, Cù Lao Chàm... Muốn bắt bào ngư, các ngư dân phải lặn sâu xuống biển để tách chúng ra khỏi những tảng đá.


Món bào ngư nướng - Ảnh: Thanh Ly

Bào ngư bắt được hay mua về, chỉ cần cho vào chậu nước rửa sạch đất cát. Sau đó chế biến thành nhiều món ngon và bổ như: luộc, nướng, nấu cháo... Món bào ngư luộc khai vị ăn vừa mát vừa thanh, lại có vị ngọt rất riêng. Bào ngư luộc tất nhiên không được sống quá, nhưng cũng không được chín quá. Sống quá khó cạy miệng, ăn tanh; chín quá, bào ngư há miệng, nước luộc tràn vào, ăn nhạt, mất vị. Xếp bào ngư vào nồi, cho một chút xíu nước, vài tép gừng đã giã nhuyễn. Đun vừa lửa trong chừng mươi lăm phút khi những con bào ngư thoang thoảng mùi thơm là được.

Có lẽ ấn tượng với người ăn hơn cả đó là món bào ngư nướng nước xốt gừng tỏi. Gừng, tỏi băm vắt nước hòa với nước mắm, đường, ớt và tiêu làm nước sốt. Cho hỗn hợp này vào từng con bào ngư, ướp khoảng mươi phút. Đặt vỉ sắt trên bếp củi than đã đỏ lửa, đặt bào ngư nằm ngang hoặc đứng sao cho miệng bào ngư ở phía trên. Khi chỗ miệng bào ngư sủi bọt, hơi nước phì ra, tức nước trong mình bào ngư đã sôi, bào ngư vừa chín tới. Ăn liền lúc này, bào ngư còn nước, thịt còn đầy đặn, mềm. Tùy mỗi người mỗi khẩu vị mà “chăm chút” cho món bào ngư nướng của mình. Vừa chín tới, còn nguyên vị bào ngư; chín hẳn, và đặc biệt chín “quắt” sẽ thoang thoảng mùi thơm của thịt nướng vàng và một chút mùi khét của khói...

Ngoài ra, bào ngư còn được các đầu bếp dùng để xào với nấm hoặc súp lơ. Bào ngư có vị ngọt tự nhiên, nên khi chế biến không cần thêm đường, bột ngọt. Một chút muối dằn hương vị là đủ tăng vị đậm đà. Bào ngư được làm sạch, cho vào nồi hấp chín. Sau đó thái thành từng lát mỏng, cho vào chảo dầu nóng đảo thật nhanh với ít gừng để có hương thơm. Tiếp tục cho súp lơ hoặc nấm đã rửa sạch, thái nhỏ, xào chín, nêm gia vị vừa ăn.

Sau khi ăn xong bào ngư luộc, nướng hay xào thì món để no và ấm bụng sau khi lai rai cùng bạn bè chính là một bát cháo bào ngư nóng hổi, đủ để kết thúc một bữa “đại tiệc” về loại đặc sản biển độc đáo này.

Phan Thị Thanh Ly

>> Dự báo ngư trường khai thác thủy sản
>> Thành lập Trung tâm dự báo ngư trường khai thác hải sản
>> Chiết xuất từ nấm bào ngư trị ung thư đại tràng
>> Tự tạo việc làm - tại sao không? - Đơn giản trồng nấm bào ngư Nhật
>> Nấm bào ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.