Mỹ sẽ "hành động" nếu Iran chế tạo vũ khí hạt nhân

12/09/2012 17:40 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 11.9 cho biết Mỹ sẽ có thời gian một năm để hành động nếu Iran quyết định chế tạo vũ khí hạt nhân và quân đội Mỹ đã sẵn sàng nếu điều này xảy ra.

Trên đài truyền hình CBS của Mỹ, ông Panetta cho biết: “Iran mất ít nhất một năm mới có thể chế tạo ra bom nguyên tử. Và nếu Iran ra quyết định chế tạo bom nguyên tử, chúng ta cần phải hành động kịp thời để ngăn ngừa điều này xảy ra”.

Ông Panetta đưa ra phát biểu trên trong lúc căng thẳng giữa Mỹ - Israel và Iran về vấn đề làm giàu uranium của Iran vốn bị các nước phương Tây cho là dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Theo AFP, các lãnh đạo Israel thì thúc giục các quan chức Mỹ “sớm can thiệp” vào các chương trình hạt nhân của Iran.

Trong khi đó, Mỹ lại thận trọng, đề nghị thêm thời gian để áp dụng các lệnh trừng phạt kinh tế để Iran từ bỏ các chương trình hạt nhân.

Ông Panetta cho biết các cơ quan tình báo Mỹ có đủ khả năng phát hiện nơi Iran đang sản xuất vũ khí hạt nhân và Iran đã có đủ khả năng để tạo ra bom nguyên tử.

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta - Ảnh: AFP
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta - Ảnh: AFP

Theo AFP, ông Panetta từ chối bàn luận về việc Mỹ chế tạo các loại bom tấn công các hầm ngầm và đường hầm nơi Iran bị cáo buộc đang chế tạo bom hạt nhân hoặc các loại vũ khí khác, nhưng khẳng định quân đội Mỹ sẽ dùng đủ mọi biện pháp để ngăn chặn Iran chế tạo bom nguyên tử.

Các chuyên gia quốc phòng Mỹ cho AFP biết họ không tin là Iran có đủ khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân trong một khoảng thời gian ngắn như vậy vì nước này cần phải có đủ nguồn uranium dự trữ, sau đó tạo ra vũ khí thử nghiệm trước khi bắt đầu sản xuất.

Phúc Duy

>> Tổng thống Iran tố cáo phương Tây xua mây, gây hạn hán
>> Iran sắp có tên lửa tầm bắn 2.000 km
>> Israel có thể đưa Iran trở về thời kỳ đồ đá?
>> Iran sắp "trình làng" tên lửa có tầm bắn 2.000 km
>> Tranh cãi tiếp diễn tại Iran về chuyến thăm của tổng thống Ai Cập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.