Già mồm và ỷ thế

20/04/2013 03:25 GMT+7

Gần đây, một số tướng tá và học giả Trung Quốc dành nhiều trí lực, thời gian, sử dụng gần như mọi phương tiện truyền thông để cổ súy cho việc biến ngư dân thành một lực lượng vũ trang. Họ dựng nên lập luận về vũ trang cho ngư dân để “tự bảo vệ”. Mới đây nhất là tướng La Viện, một nhân vật khét tiếng hung hăng về vấn đề tranh chấp chủ quyền, với bài bình luận đăng ngày 18.4 trên Hoàn Cầu thời báo.

Dư luận tự hỏi vì sao họ đột nhiên lại phát hiện ra mối đe dọa đối với ngư dân Trung Quốc đến mức cần phải vũ trang để tự bảo vệ. Ai đe dọa ngư dân Trung Quốc? Ở vùng biển xung quanh nước này vốn không tiềm tàng nạn cướp biển. Trung Quốc lại có quan hệ hợp tác với tất cả các đối tác trong khu vực. Nếu ngư dân Trung Quốc tôn trọng quy định và thông lệ pháp lý quốc tế, không xâm phạm vùng biển nước khác thì họ đâu phải lo ngại gì về an ninh. Họ cần sự hợp tác và trợ giúp của các đối tác khác trong trường hợp cứu hộ khẩn cấp chứ đâu cần đến vũ khí để tự bảo vệ.

Cho nên ý đồ và động cơ thật sự của các lập luận trên là biến ngư dân Trung Quốc thành lực lượng xung kích trong tranh chấp chủ quyền. Họ ỷ vào tiềm lực quân sự và số lượng ngư dân rất đông để vừa dọa các đối tác khác vừa tăng sự hiện diện của Trung Quốc ở những vùng biển nước này đơn phương tuyên bố chủ quyền. Sẽ rất tai hại cho an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực nếu những luận điệu theo kiểu già mồm nói trên được thực hiện.

La Phù

>> Philippines sẽ nhận 10 tàu tuần tra Nhật
>> Philippines kêu gọi dân “hy sinh”
>> Bí ẩn quanh vụ tàu Trung Quốc bị Triều Tiên bắt
>> Người dân Philippines hủy kế hoạch ra bãi cạn Scarborough
>> Nhật phát hiện tàu chiến Trung Quốc thử nghiệm UAV
>> Đến lượt Triều Tiên bắt giữ tàu cá Trung Quốc
>> Trung Quốc chỉ trích Mỹ lập căn cứ quân sự ở Úc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.