Quyết liệt

29/11/2012 03:50 GMT+7

Bảo vệ chủ quyền của đất nước từ đất liền đến biển, đảo là nghĩa vụ và trách nhiệm của mọi công dân, bất kể ngành nghề nào. Đó là mệnh lệnh của trái tim yêu nước, là đạo đức công dân. Việc Trung Quốc cấp hộ chiếu có hình bản đồ lưỡi bò đã xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, thách thức công lý và những chuẩn mực về giải quyết tranh chấp.

Người Việt Nam, dù ở đâu và chính kiến thế nào cũng không thể chấp nhận sự việc này.

Các hiệp hội du lịch, ngành có liên quan trực tiếp, cần có tiếng nói dứt khoát và thống nhất hành động. Chúng ta không tẩy chay du lịch Trung Quốc, bởi đó là đất nước có bề dày lịch sử, văn hóa, có nhiều cảnh đẹp, có nhiều thứ đáng học tập. Cần tăng cường du lịch để 2 bên hiểu nhau hơn vì đó là kênh ngoại giao nhân dân hiệu quả nhất. Chúng ta càng không tẩy chay người Trung Quốc vào Việt Nam du lịch, thậm chí còn vui vẻ đón chào. Nhưng chúng ta có quyền xem xét và có hình thức phù hợp để xử lý việc nhập cảnh của những công dân mang hộ chiếu ấy.

Nếu họ có qua các cửa khẩu mà không có được thị thực rời để vào Việt Nam thì các khách sạn cũng có khả năng từ chối một cách hợp pháp. Bởi khách Trung Quốc không thể đăng ký tạm trú chỉ với hộ chiếu có in bản đồ lưỡi bò. Có những điều không mới và cảnh giác cũng không thừa; cách đây gần 2 năm, cơ quan chức năng phía Trung Quốc đến xúc tiến du lịch Vân Nam tại TP.HCM. Lợi dụng  quan hệ hữu hảo, họ đã phân phát các tài liệu có hình bản đồ lưỡi bò ngay trong hội nghị. Chẳng ai để ý mà đề phòng. Về nhà đọc kỹ mới tá hỏa thì sự đã rồi.

Chúng ta hoàn toàn tôn trọng mối quan hệ hợp tác hữu nghị; nhưng mặt khác, đang thể hiện sự quyết liệt đối với bất kỳ hình thức nào trực tiếp hay gián tiếp xâm phạm chủ quyền đất nước ta. Tới đây, ngoài việc giải thích để làm yên tâm khách du lịch, doanh nhân Trung Quốc khi cấp thị thực và để họ nhập cảnh nước ta, cơ quan chức năng khuyến cáo họ không được mang hộ chiếu ấy theo vào Việt Nam, bởi đó là một loại tài liệu xâm phạm chủ quyền quốc gia, không chấp nhận được. Đó cũng là lẽ thông thường, và hơn nữa, là lẽ phải...

Nguyễn Văn Mỹ

>> “Đường lưỡi bò là cái cùm lớn tròng vào cổ Trung Quốc”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.