Siết chặt việc quản lý, sử dụng vật liệu nổ

24/10/2012 03:45 GMT+7

“Nếu không quản lý tốt, không chặt đứt được những nguồn cung vật liệu nổ (VLN) trái phép thì sẽ tái diễn các vụ cướp tiệm vàng, trả thù cá nhân…” - thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) đã cho biết như vậy khi trao đổi với PV Thanh Niên về loạt bài Thuốc nổ bán tràn lan.

Hàng loạt vụ dùng mìn đe dọa cướp tiệm vàng, trả thù nhằm vào quan chức ở Khánh Hòa, Thái Nguyên thời gian qua có mối quan hệ như thế nào đối với việc mua bán VLN trái phép

Hồi tháng 6, tại Hà Nội đã xảy ra vụ cướp tiệm vàng Hoàng Tín ở 124 Nguyễn Thái Học. Ban đầu, các nghi phạm khai nhận mua thuốc nổ từ biên giới Lạng Sơn. Tuy nhiên, cơ quan công an làm rõ số thuốc nổ trên là của một mỏ quặng bên Thái Nguyên, dùng không hết đã bán lại cho một mỏ đá bên Lạng Sơn, sau đó bán ra ngoài. Còn năm 2011, Công an tỉnh Gia Lai cũng bắt được một trường hợp khai thác đá trái phép mua lại thuốc nổ từ một doanh nghiệp được cấp phép… Tình trạng các doanh nghiệp được cấp phép, sau khi mua - sử dụng không hết đã bán ra ngoài để kiếm lời diễn ra khá nhiều, đây là mối họa rất nguy hiểm…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đang có hiện tượng mua bán VLN không chính thức trên thị trường, nguồn gốc của chúng từ đâu?

Đúng như các bạn nêu, hiện tình trạng buôn bán VLN - thuốc nổ trên thị trường là khá nhiều và xuất phát từ nhiều nguồn gốc khác nhau. Chẳng hạn một khu mỏ có nhu cầu mua 1 tạ, nhưng chỉ dùng hết có 50 kg, số còn lại được tuồn ra ngoài. Một nguồn nữa đó là mua trôi nổi từ những người cưa bom mìn - đem thuốc nổ đi bán. Ngoài ra mua từ biên giới cũng khá nhiều.

Việc quản lý VLN lâu nay được thực hiện như thế nào?

Bộ Công thương có Nghị định 39 quản lý thuốc nổ hết sức ngặt nghèo, chỉ có đơn vị được quyền cấp giấy phép nhập khẩu và cung ứng VLN là Tập đoàn than và khoáng sản VN (Vinacomin) và Bộ Quốc phòng. Đối với việc cung ứng VLN cho mục đích dân dụng, một doanh nghiệp khai thác ở địa phương sử dụng VLN thì bắt buộc có xác nhận của công an địa phương đủ điều kiện sử dụng VLN. Việc mua thuốc nổ cũng phải đầy đủ giấy tờ, thuê cơ quan chức năng của Vinacomin, hoặc Bộ Quốc phòng về tiến hành nổ khai thác và chính hai đơn vị này mang thuốc nổ đến. Việc kiểm soát là do Bộ Công thương, cuối tháng, cuối năm thì Vinacomin và Bộ Quốc phòng đều phải báo cáo thống kê số lượng thuốc nổ đã sử dụng và còn lại.

Tuy nhiên, hiện nay còn có tình trạng nhiều mỏ khai thác đá tư nhân tự ý mua thuốc nổ về làm lấy, không theo quy chuẩn. Toàn bộ những điểm khai thác vàng, khoáng sản trái phép của tư nhân không ký kết hợp đồng với những đơn vị chức năng, nên việc nổ mìn là trái phép, là vi phạm. Việc kiểm soát của cơ quan chức năng địa phương chưa được chặt chẽ.

Việc sử dụng VLN cho mục đích dân dụng từ một số cơ quan chức năng cũng có những kẽ hở khó kiểm soát.

Thắt chặt như thế nào ?

Như vậy, chúng ta vẫn phải đối diện với các nguy cơ về sử dụng VLN trái phép vào các mục đích xấu?

Từ 1.1.2012, Pháp lệnh số 16 về quản lý, sử dụng vũ khí, VLN, công cụ hỗ trợ do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành có hiệu lực. Nếu chúng ta thực hiện nghiêm pháp lệnh này thì hy vọng sẽ bịt kín những kẽ hở trong quy định hiện hành. Trong đó, pháp lệnh quy định nghiêm cấm các hành vi như: đào bới, tìm kiếm vũ khí, VLN khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền. Bên cạnh đó, pháp lệnh cũng đưa ra các quy định cụ thể hơn, chặt hơn so với trước đây.

Chính phủ đã giao cho Bộ Công an phối hợp Viện KSND tối cao, TAND tối cao nghiên cứu đề xuất sửa đổi bổ sung bộ luật Hình sự để có những quy định chặt chẽ, nghiêm khắc hơn đối với những hành vi liên quan đến việc mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép VLN.

Việc quản lý thuốc nổ phải chặt chẽ hơn. Đừng để xảy ra chuyện rồi dễ dàng xin lỗi là xong. Dương Hữu Hậu (P.3, Q.4)

“Muốn mua bao nhiêu cũng có”, thế mà chẳng có cơ quan quản lý nào để ý đến thông tin này cho người dân được nhờ. Đinh Công Luận (P.3, Q.8)

Tôi ra chợ biên giới Tân Thanh (Lạng Sơn) thấy người ta mời chào mua vũ khí, bom mìn, thuốc nổ… dễ như mua cá ở chợ. Cơ quan chức năng ở đâu? Tạ Duy Linh (Bình Chánh)

Thiên Long
(tổng hợp)

Từ nay đến cuối năm, công an các tỉnh, thành sẽ mở nhiều đợt tổng kiểm tra và cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ và VLN. Trong đó, sử dụng nhiều biện pháp để siết chặt đầu vào của công cụ hỗ trợ, VLN được đưa từ các tỉnh biên giới.

Hà An - Thái Sơn

>> Thua độ đá banh, đi cướp tiệm vàng
>> Án chung thân cho kẻ cướp tiệm vàng, đâm chết người
>> Cướp tiệm vàng bằng... cát
>> Tử hình kẻ giết người, cướp tiệm vàng Vững Bắc
>> Đề nghị truy tố Việt kiều cầm đầu băng cướp tiệm vàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.