Thuốc, thực phẩm kiêng dùng trước phẫu thuật

13/09/2012 10:14 GMT+7

Có nhiều loại dược phẩm, vitamin hoặc thực phẩm không thể sử dụng, cần ngưng trước ngày phẫu thuật từ hai đến ba tuần hoặc ngay trước ngày phẫu thuật.

Nguyên nhân là do chúng tác động lên sự chảy máu hoặc các thuốc gây mê, gây tê. Vì vậy, trước khi phẫu thuật, người bệnh cần cung cấp cho thầy thuốc các loại dược phẩm, vitamin mà họ đang dùng.

Dưới đây là những dược phẩm rất phổ biến, có loại không cần kê toa, có loại cần kê toa.

Dược phẩm

Có khoảng 200 loại dược phẩm tác động lên sự xuất huyết và đông máu, trong đó loại thuốc quen thuộc và phổ biến nhất là Aspirin. Aspirin thường được ngưng từ một tuần hoặc hai tuần trước ngày phẫu thuật tùy theo tình trạng bệnh của bệnh nhân và tùy dạng phẫu thuật. Bên cạnh đó là các thuốc NSAID (thuốc kháng viêm không steroid), các thuốc ức chế COX-2. Những thuốc này ngoài tác dụng giảm đau còn có tác động lên các yếu tố đông máu làm bệnh nhân dễ xuất huyết. Cũng cần tránh các loại thuốc như Clopidogrel, Ticlopidine. Nếu sử dụng phải ngưng ít nhất hai tuần trước khi tiến hành phẫu thuật.

Hoặc nếu bạn dùng thuốc kháng đông máu như Coumadin, Heparin... thì báo cho bác sĩ biết để tính toán thời gian ngừng thuốc trước ngày phẫu thuật. Còn việc giảm đau sau phẫu thuật, các thầy thuốc thường cho bệnh nhân sử dụng paracetamol.

 Thuốc, thực phẩm kiêng dùng trước phẫu thuật
Người bệnh cần thông báo cho bác sĩ các loại thuốc, vitamin, dược thảo đang dùng trước khi quyết định phẫu thuật - Ảnh: thuận thắng

Vitamin, thực phẩm chức năng

Một số vitamin có thể tác động lên nhịp tim, huyết áp hoặc gây nguy cơ xuất huyết. Cần lưu ý những vitamin sau và không sử dụng chúng trước ngày phẫu thuật ba tuần.

Vitamin E: Có nhiều trong dầu rau cải, ngũ cốc, trứng, rau cải, trái cây. Vitamin E có tác dụng làm chậm quá trình đông máu vốn có thể gây biến chứng khi phẫu thuật. Nguy cơ xuất huyết càng tăng nếu trước đó bệnh nhân có dùng chung vitamin E với các thuốc kháng đông khác như warfarin.

Vitamin C: một số dạng phẫu thuật tránh dùng vitamin C như phẫu thuật thắt bao tử để giảm cân. Theo một nghiên cứu, vitamin C có thể gây sỏi thận sau phẫu thuật.

Coenzyme Q10: Chất này có thể làm hạ huyết áp, cần ngưng sử dụng ít nhất hai tuần trước khi phẫu thuật.

Ngoài ra, một số vitamin khác có thể tương tác với các dược phẩm dùng trong quá trình gây mê hoặc các loại kháng sinh ngừa nhiễm trùng vết mổ...

Thực phẩm

Đêm trước ngày phẫu thuật nên uống những loại thức uống dễ tiêu hóa, tránh sữa, nước ngọt, kem... Cần tránh những loại thực phẩm có nhiều chất xơ vì cơ thể tốn nhiều thời gian để tiêu hóa.

Rau cải và trái cây cũng có nhiều chất xơ, vì vậy cần tránh rau cải, trái cây 24 giờ trước phẫu thuật. Chất xơ không tiêu hóa hết sẽ gây khó khăn cho quá trình phẫu thuật. Những loại trái cây cần tránh là lê, cam, táo...

Dược thảo

Không nên sử dụng các chế phẩm từ tỏi, nhân sâm, bạch quả... vì những dược liệu này làm tăng nguy cơ xuất huyết, riêng nhân sâm có thể làm tăng huyết áp. Cam thảo có tác dụng giữ nước nên có thể làm tăng huyết áp. Nếu bạn sử dụng dược thảo xách tay từ nước ngoài thì lưu ý những tên như Echinacea. Dược liệu này có thể làm tăng quá trình viêm và gây ảnh hưởng đến các thuốc ức chế miễn dịch dùng trong phẫu thuật. Một dược thảo khác có tên là cỏ phát ban có tác dụng làm kéo dài tác động của thuốc gây mê cũng như tương tác với các thuốc ức chế miễn dịch. Những loại dược liệu này cần ngưng từ 1-2 tuần hoặc hơn trước ngày phẫu thuật.

Danh sách các loại thuốc, vitamin, dược thảo cần ngưng dùng trước khi phẫu thuật còn rất dài. Do đó, lời khuyên tốt nhất dành cho bệnh nhân là trước khi phẫu thuật, không nên tự ý mua dùng dược phẩm mà cần được sự hướng dẫn của thầy thuốc và phải thông báo cho thầy thuốc biết các sản phẩm mà bạn dùng trước đó.

Theo Dược sĩ Nguyễn Bá Huy Cường / Tuổi Trẻ

>> Ung thư tuyến tiền liệt không nhất thiết phải phẫu thuật
>> Ung thư vú và liệu pháp phẫu thuật bảo tồn vú
>> Viêm xoang kiêng ăn gì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.