Lãng phí trong cấp sách giáo khoa miễn phí

01/09/2012 03:10 GMT+7

Nhiều phụ huynh học sinh (HS) ở Đắk Lắk phản ảnh việc cấp sách giáo khoa (SGK) cho HS thuộc diện hỗ trợ có dấu hiệu lãng phí do áp đặt và quá muộn.

Theo Nghị định 49 ban hành năm 2010, HS dân tộc thiểu số; HS tiểu học, THCS, THPT có cha mẹ thường trú tại các xã biên giới, vùng cao, hải đảo, các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; HS mồ côi, không nơi nương tựa hoặc tàn tật, khuyết tật khó khăn, HS thuộc hộ nghèo được cấp SGK, vở viết và dụng cụ học tập.

Trường THCS Hòa Phú (TP.Buôn Ma Thuột) nhận công văn chỉ đạo của UBND TP triển khai thực hiện nghị định này từ cuối tháng 7, nhưng đến ngày 18.8 HS mới được cấp SGK và vở viết.

Ông Nguyễn Thành Hào, Phó ban đại diện Hội cha mẹ HS của trường, cho biết một phần do giảm giá, phần khác do tâm lý chuẩn bị sớm cho năm học mới nên gần 90% HS đã mua trước SGK. “Hầu hết phụ huynh cho rằng việc cấp SGK mà không có thông báo từ trước là lãng phí lớn, bởi họ đã mua hoặc sử dụng lại SGK cũ. Như vậy, mỗi HS có ít nhất 2 bộ SGK”. Chị Nguyễn Thị Ngọc ở xã Ea H’Ning, H.Cư Kuin, bày tỏ: “Tôi thấy sách cũ vẫn dùng được bình thường, nếu thay việc cấp sách mới bằng cấp tiền để mua quần áo cho HS thì tốt hơn”.

 Theo thông tin từ Sở LĐ-TB-XH Đắk Lắk, trong năm học mới, nguồn kinh phí để mua SGK, vở viết và đồ dùng học tập cấp miễn phí cho hơn 300.000 HS là 110 tỉ đồng; bình quân mỗi HS được hỗ trợ trên dưới 350.000 đồng. 

Việc cấp SGK như hiện nay không bám sát nhu cầu thực tế của người dân trong diện hỗ trợ là muốn nhận tiền để mua sắm đồ dùng khác cho HS, và cũng không tính đến một lượng lớn SGK cũ vẫn còn được sử dụng trong dân. Vì thế việc này gây dư thừa, lãng phí lớn. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Quang Trường, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đắk Lắk, cho rằng: “Do các địa phương trong tỉnh không có báo cáo về nhu cầu nhận hỗ trợ bằng tiền nên Sở không có căn cứ để cấp tiền và phải triển khai theo chủ trương chung là cấp SGK”.          

Trung Chuyên

>> Hiệu trưởng có quyền lựa chọn SGK
>> Nên có nhiều bộ SGK
>> Bảo đảm mọi học sinh diện chính sách, khó khăn đều có SGK
>> SGK tăng giá: Tăng thêm gánh nặng cho năm học mới
>> Quy trình viết SGK của chúng ta là quy trình ngược
>> Hàng chục tỉ đồng có thể loại bỏ trong giá thành SGK
>> Đánh giá lại chương trình học và SGK
>> Chương trình SGK quá tải đối với học sinh phổ thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.