Tàu ngầm Mỹ lại ghé Philippines

07/09/2012 17:25 GMT+7

(TNO) Tờ Philippines Star ngày 6.9 đưa tin tàu ngầm hạt nhân của Mỹ USS Hawaii (SSN 776) dự kiến sẽ cập cảng Subic (Philippines) vào ngày hôm nay 7.9.

Phát ngôn viên hải quân Philippines, đại tá Omar Tonsay cho biết tàu sẽ ở lại nước này cho đến ngày 12.9 và Mỹ cũng đã xin quyền cập bến từ ngày 31.7.

Philippines Star cũng dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đây chỉ là một "chuyến thăm cảng thông thường" với mục đích làm nổi bật các mối liên kết lịch sử, cộng đồng và quân sự mạnh mẽ giữa Washington và Manila.

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ
Một tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ - Ảnh: Reuters

USS Haiwaii là tàu ngầm lớp Virginia có khả năng tấn công các mục tiêu trên bờ bằng tên lửa hành trình Tomahawk với độ chính xác cao. Tàu cũng có thể giám sát bí mật các vùng đất, vùng nước ven biển, tấn công tàu ngầm cũng như tàu chiến.

Đây là tàu ngầm hạt nhân thứ 4 đến Philippines trong năm nay, kể từ khi Mỹ tuyên bố đẩy mạnh sự hiện diện của mình trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào cuối tháng 1.2012. Trước đó, tàu ngầm USS North Carolina đã cập cảng Subic vào tháng 5, sau đó là tàu USS Louisville vào tháng 6 và tàu USS Frank Cable vừa cập cảng hôm 3.9.

Giới chức hai nước khẳng định việc cập cảng không liên quan đến vấn đề quân sự, giữa lúc Philippines đang có tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc. Mỹ cũng tuyên bố cần đẩy mạnh giải quyết vấn đề trong hòa bình.

Trương Y Vân

>> Tàu ngầm Mỹ vào Thái Bình Dương
>> Nga sẽ giám sát hoạt động của tàu ngầm Mỹ
>> Tàu ngầm Mỹ va chạm với tàu Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.