Ngồi lâu thì... giảm thọ

22/10/2012 21:31 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học vừa khám phá ra rằng việc ngồi trên ghế trong phòng làm việc hoặc ngả lưng trên ghế sofa êm ái hàng tiếng đồng hồ đều tiềm ẩn các mối hiểm họa đe dọa tuổi thọ con người.

(TNO) Các nhà khoa học vừa khám phá ra rằng việc ngồi trên ghế trong phòng làm việc hoặc ngả lưng trên ghế sofa êm ái tại gia đình hàng tiếng đồng hồ đều tiềm ẩn các mối hiểm họa đe dọa tuổi thọ con người, theo tin tức tạp chí Forbes (Mỹ) đăng tải ngày 22.10.

Các chuyên gia y tế đã tìm ra mối liên hệ giữa thời gian ngồi với các vấn đề về sức khỏe và đưa ra kết luận rằng nguy cơ bị tiểu đường của những người ngồi nhiều tăng đến 112%; nguy cơ bị tim mạch tăng 147%  và nguy cơ chết sớm tăng 49%.

Và điều đáng sợ là kết quả này vẫn đúng ngay cả khi những người hay ngồi có “chữa cháy” bằng việc tập thể dục.

Kết luận rút ra từ các nghiên cứu nói trên không có nghĩa là tập thể dục chẳng đem lại lợi ích gì. Tập thể dục cực kỳ có ích cho sức khỏe con người, nhưng chỉ có tập thể dục thôi thì không đủ để làm giảm những tác hại do việc ngồi nhiều gây ra.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là ngồi bao lâu là quá nhiều?

Theo kết quả nghiên cứu trên 12.000 người Úc trưởng thành, ngồi từ bốn tiếng/ngày trở lên khiến bạn có nguy cơ bị giảm thọ.

Đối với những người có tuổi từ 25 trở đi, cứ mỗi một giờ ngồi xem TV sẽ làm giảm 21,8 phút tuổi thọ dự kiến, theo kết quả nghiên cứu y học được đăng tải trên số tháng 10 của tạp chí Y khoa Thể thao (Anh).

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một người trưởng thành dành sáu tiếng mỗi ngày ngồi xem TV sẽ sống ít hơn người không thường xuyên xem TV đến gần 5 năm.

Điều đáng lo ngại là tác động xấu nói trên cũng không được cải thiện ngay cả khi việc tập thể dục được duy trì thường xuyên.

Có nghĩa là bạn vẫn có nguy cơ bị giảm tuổi thọ ngay cả bạn ngồi một tiếng/ngày và có dành ra một tiếng/ngày để tập thể dục.

Một nghiên cứu khác được đăng trên tạp chí Diabetologia (Đức) chỉ ra rằng trung bình người trưởng thành dành từ 50% đến 70% thời gian sinh hoạt trong ngày của họ cho việc ngồi.

Nghiên cứu này không chỉ khảo sát thời gian ngồi xem TV, mà còn tính cả thời gian ngồi làm tại công sở.

Hoàng Uy

>> Dùng nhiều thuốc ngủ dễ tổn thọ
>> Bất hòa với đồng nghiệp, dễ tổn thọ
>> Thói quen ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
>> Nói dối không có lợi cho sức khỏe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.