Bức xúc thực phẩm bẩn

08/10/2012 03:05 GMT+7

Tại Hội nghị quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm diễn ra sáng qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu đưa ra những con số báo động: Hiện cơ quan thú y mới chỉ kiểm soát giết mổ được trên 8,05% trong tổng số trên 11.500 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tại 12 tỉnh, thành trọng điểm phía bắc.

Điều này đồng nghĩa với việc khoảng 92% số cơ sở giết mổ còn lại vẫn đang nằm ngoài vòng kiểm soát, hằng ngày tuồn ra thị trường hàng ngàn tấn thịt chưa qua kiểm dịch, phần lớn là mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Điều đáng nói, theo bà Thu, tại các cơ sở giết mổ có sự kiểm soát của lực lượng thú y nhưng nhiều nơi, nhân viên thú y “chốt” ở ngoài cửa, chờ đóng dấu, cấp “giấy thông hành” cho những con heo được giết thịt trên nền gạch nhơ nhớp máu, lông, thậm chí cả phân heo... Chưa hết, vẫn còn tình trạng nhân viên thú y đóng dấu “đảm bảo chất lượng” cho heo, gà ngay tại các sạp bán thịt ở chợ dù không hề biết con heo, con gà ấy được giết mổ ở đâu, vận chuyển có đúng quy định hay không.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân lưu ý thực trạng trên đã dẫn đến dư luận rất bức xúc trước các sự cố mất ATVSTP và vô cùng lo lắng cho sự an toàn của mỗi bữa cơm của người dân. “Giết mổ, vận chuyển, mua bán gia súc gia cầm mất vệ sinh đang diễn ra công khai, không ai giấu giếm. Điểm giết mổ “mọc” ở đâu, cơ quan hữu trách ở cả cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh đều biết hết. Người ta vẫn công khai chở những con heo đã được giết mổ trên khắp ngõ ngách, đường phố. Tại các chợ, người bán thịt này cũng vi phạm một cách công khai, không cần giấu giếm gì cả. Tại sao họ lại có thể công khai vi phạm pháp luật một cách…bền vững như vậy?”, Phó thủ tướng đặt câu hỏi.

Bên cạnh yêu cầu cán bộ nâng cao trách nhiệm công vụ, Phó thủ tướng yêu cầu các địa phương phải khẩn trương hoàn thành việc quy hoạch tổng thể giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn và không được để “quy hoạch treo” xảy ra. Dẫn lại những điểm sáng trong việc kiểm soát giết mổ như Thừa Thiên-Huế (sau 5 năm bắt tay vào làm đã tập hợp được 680 điểm giết mổ nhỏ lẻ, phân tán vào 36 cơ sở giết mổ tập trung, kiểm soát được trên 95% lượng gia súc gia cầm giết mổ, không để thịt chưa có dấu kiểm dịch vào chợ…) và TP.HCM (có nhiều dây chuyền giết mổ hiện đại, thịt được vận chuyển đi tiêu thụ trên xe chuyên dụng…), Phó thủ tướng cho rằng có được kết quả trên phần nhiều liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, các ngành hữu trách. “Sau nhiều năm, nhiều tỉnh, thành vẫn chưa làm xong quy hoạch, có nghĩa là ở các tỉnh này người tiêu dùng thì bức xúc nhưng lãnh đạo địa phương đó chưa thấy bức xúc”, Phó thủ tướng nhấn mạnh và đề nghị tại các cuộc họp HĐND các tỉnh, thành sắp tới cần bổ sung báo cáo về quản lý giết mổ, vận chuyển, buôn bán gia súc gia cầm nói riêng và ATVSTP nói chung vào bàn thảo, đưa ra những giải pháp mang tính đột phá, phù hợp với đặc điểm tình hình của mỗi địa phương…

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.