Lưu ý chuyển đổi bằng cấp du học Mỹ

27/11/2012 03:10 GMT+7

Đây là một trong những băn khoăn của nhiều học sinh khi chuẩn bị du học ở Mỹ. Đánh vào tâm lý này, nhiều đơn vị đã thực hiện các dịch vụ chuyển đổi bằng cấp gây ngộ nhận.

Cẩn trọng với quảng cáo

Một trong những câu hỏi thường thấy trên các diễn đàn về du học là làm cách nào để trường ở Mỹ có thể chấp nhận bằng cấp của Việt Nam.

Theo giám đốc một trung tâm du học tại TP.HCM, việc công nhận bằng cấp thường có 2 khái niệm: giữa cơ quan chính phủ các nước với nhau (ký kết song phương hoặc đa phương), giữa các trường học trong cùng một hiệp hội và nhiều thành viên công nhận lẫn nhau. Ở những trường hợp này người học sẽ được hưởng ưu thế trực tiếp.

Ngoài ra còn có việc công nhận bằng cấp của một trường không phụ thuộc chính phủ hay cơ quan nào khi xem xét công nhận bằng cấp của người xin học. Đa số thắc mắc của người học tập trung ở trường hợp này.

Đánh vào tâm lý đó, một số đơn vị thông báo sẽ đứng ra làm trung gian trong việc chuyển đổi bằng cấp cho người đi học, đi làm. Đơn cử trong những ngày vừa qua, có rất nhiều thông tin trên mạng cho rằng tại Việt Nam vừa có văn phòng của tổ chức tư vấn và thẩm định Mỹ (U.S Academy Agency). Theo đó, U.S Academic Agency có mặt ở Việt Nam để nghiên cứu, điều tra, xác minh tín chỉ và bằng cấp Việt Nam trước khi chuyển đổi tương đương tại Mỹ. Từ đó, du học sinh có thể học tiếp ở Mỹ, không phải học lại những lớp đã học ở Việt Nam. Những tín chỉ và bằng cấp có thể xác minh, thẩm định bao gồm bằng cấp: THPT, chứng chỉ nghề, CĐ, thạc sĩ, tiến sĩ và không giới hạn ngành nghề.

Đơn vị này còn giới thiệu: “Lao động kỹ thuật cao, du học sinh và người định cư Mỹ đều có cơ hội gặp mặt trực tiếp đặt câu hỏi và được trả lời thỏa đáng bằng tiếng Việt. U.S Academic Agency có nhân viên người Việt Nam, nói hai ngôn ngữ Việt-Anh, hiểu văn hóa, hệ thống giáo dục Việt Nam và Mỹ sẽ tạo điều kiện dễ dàng cho người Việt Nam khi có nhu cầu xin xác minh, thẩm định và chuyển đổi”.

Trao đổi với Báo Thanh Niên, đại diện của tổ chức này thừa nhận mình không phải là tổ chức của Chính phủ Mỹ. Nơi này là văn phòng trực thuộc một công ty ở Mỹ. Đa số bằng cấp có thể chuyển đổi được nhưng cũng có mức độ. Ví dụ bằng cấp một trường tại Cà Mau không thể chuyển đổi để Trường ĐH Havard công nhận.

Ông Tom Tanner, người phát ngôn của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, cho biết: “Tổ chức U.S Academic Agency là một tổ chức độc lập không liên quan gì đến Chính phủ Mỹ. Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM không có liên hệ gì và không có bình luận gì về các hoạt động của tổ chức này”.

Các trang web cần thiết

Giám đốc một trung tâm du học tại TP.HCM cho biết: “Không cần thiết phải qua một đơn vị nào nhận chuyển đổi bằng cấp. Việc đó do trường tiếp nhận phía Mỹ quyết định. Cơ quan trung gian nào được ủy quyền thì phải có giấy tờ ủy thác của trường bên Mỹ nếu không phải là cơ quan của Chính phủ. Thông thường, đối với những trường ĐH lớn của Mỹ, người học phải tự tìm đến xin học hoặc trường tự tìm đến trao học bổng chứ không cần trung gian.

Nhiều trường ĐH của Mỹ yêu cầu sinh viên quốc tế liên hệ trực tiếp với Tổ chức các dịch vụ giáo dục thế giới (World Education Services - WES) tại địa chỉ: www.wes.org/calculator hoặc Hiệp hội Thẩm định Mỹ (National Association of Credential Evaluation Services - NACES) tại trang web www.naces.org/members.htm để thẩm định thêm về các loại bằng cấp của nước ngoài.

Thỉnh thoảng các trường tự liên hệ với các tổ chức này. Các trường Mỹ cũng có thể sử dụng hệ thống WES iGPA (hệ thống tính toán GPA quốc tế) để nhanh chóng quyết định xem một sinh viên quốc tế nào đó có đáp ứng được các yêu cầu tuyển sinh của trường hay không. WES iGPA là một công cụ phần mềm cho phép chuyển đổi điểm và tính toán GPA một cách nhanh chóng. Có thể truy cập trang web www.wes.org/calculator để biết thêm thông tin này.

“Chúng tôi hiểu rằng một số phụ huynh có thể lựa chọn một công ty dịch vụ hoặc một tổ chức độc lập khi muốn tìm trường phù hợp cho con em mình học tập tại Mỹ. Các công ty dịch vụ này là các đại diện địa phương cho một hoặc một nhóm trường. Đối với các phụ huynh đang có ý định tìm trường thông qua các công ty này xin hãy nghiên cứu cẩn thận để biết mức phí phải trả và phải hiểu rằng các công ty không thể bảo đảm chắc chắn con em họ sẽ được nhận vào trường, được cấp thị thực, hoặc có thể chuyển được bằng cấp của nước ngoài sang bằng cấp tương đương ở Mỹ. Bất kỳ công ty dịch vụ nào hứa hẹn chắc chắn một trong những điều trên là hoàn toàn không trung thực. Tổng lãnh sự quán Mỹ và Bộ Ngoại giao Mỹ không xác nhận các công ty dịch vụ này và cũng không giám sát các hoạt động kinh doanh của họ ở nước ngoài”, ông Tom Tanner khẳng định.

Vừa qua, Tổng lãnh sự quán Mỹ cũng vừa khai trương Trung tâm tư vấn giáo dục Mỹ (EducationUSA) cung cấp các dịch vụ tư vấn giáo dục hoàn toàn miễn phí. Việc chuyển đổi bằng cấp cũng là một trong những dịch vụ nơi này có thể tư vấn một cách khách quan. EducationUSA đặt văn phòng tại Phòng Văn hóa thông tin, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại lầu 8, tòa nhà Diamond Plaza. Có thể tìm thêm nhiều thông tin về EducationUSA tại trang web: www.educationUSA.state.gov.

Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.