Vụ 'ảnh sex của cô giáo ở Bắc Giang': Tung ảnh bôi nhọ, coi chừng vào tù

15/01/2014 20:35 GMT+7

(TNO) Liên quan sự kiện cô giáo Y vừa bị tung ảnh nóng làm xôn xao dư luận, PV Thanh Niên Online ghi nhận các ý kiến của các chuyên gia pháp lý. Theo đó, các chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể xử lý kẻ tung hình ảnh nóng khiến nạn nhân, từ một cô giáo dạy giỏi đạo đức tốt bỗng chốc trở thành tâm điểm của những lời ong, tiếng ve đến độ phải nghỉ việc.


Nhiều ý kiến bày tỏ chia sẻ với cô giáo nạn nhân bị tung ảnh nóng - Ảnh chụp lại từ facebook

Trao đổi với Thanh Niên Online, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TP.HCM) nêu quan điểm chia sẻ với bản thân cô giáo Y cùng gia đình, trước hành vi xấu xa của người đã tung những hình ảnh nhạy cảm của cô Y.

Theo luật sư Trạch, ai cũng có quyền lưu giữ những hình ảnh riêng tư của cá nhân mình. Việc một cá nhân nào đó sử dụng những hình ảnh, phim ảnh (video clip) của cá nhân khác (kể cả tập thể khác) với bất kỳ một mục đích nào mà không xin phép được xem là hành vi trái pháp luật, theo nội dung quy định tại Điều 31 Bộ luật Dân sự - quyền cá nhân đối với hình ảnh, và Điều 38 Bộ luật Dân sự - quyền bí mật đời tư.

Dưới một góc độ khác, luật sư Phạm Công Út cho rằng việc một cá nhân sử dụng nguồn hình ảnh riêng tư của người khác tung lên mạng xã hội, phát tán một cách công khai và có chủ đích nhắm đến những người bạn của nạn nhân theo friendslist của họ để bôi nhọ hình ảnh uy tín của nạn nhân, nhất là nạn nhân lại là một nhà giáo thì có thể được xem đó là hành vi “Làm nhục người khác” theo quy định tại Điều 121 Bộ luật Hình sự, hung thủ có thể đối diện với mức án tù giam đến 3 năm.

“Trước đó, nếu hung thủ có đe dọa sẽ tung “ảnh nóng” của nạn nhân lên mạng nếu không đáp ứng tiền bạc hoặc vật chất thì có thể bị truy tố thêm tội “Cưỡng đoạt tài sản” với mức án thấp nhất cũng từ 1 năm đến 5 năm theo điều 135 Bộ Luật Hình sự”, luật sư Út nói thêm.

"Ngoài ra, việc nhặt được điện thoại di động của người khác, biết rõ số điện thoại của người bị đánh rơi mà cố tình không giao trả lại cũng có thể bị truy tố về tội “Chiếm giữ trái phép tài sản” theo Điều 141 Bộ luật Hình sự. Nếu trị giá chiếc điện thoại ấy từ 10 triệu đồng trở lên, thủ phạm có thể đối diện với mức án thấp nhất cũng từ 3 tháng đến 2 năm”, luật sư Úc cho biết.

Theo ông, với chuỗi hành vi trong sự việc này, hung thủ có thể bị truy tố về nhiều tội độc lập khác nhau với nhiều mức án khác nhau để tổng hợp cho một cái giá phải trả rất đắt cho hành vi bất minh của mình.

Luật sư Trạch phân tích thêm, mọi người ai cũng có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn. Vậy, trong trường hợp của mình, cô giáo Y hoàn toàn được pháp luật bảo vệ. Ở đây, chúng ta nhận thấy người đã có hành vi tung hình ảnh của cô Y lên đã có chủ đích từ trước bằng các hành vi đe dọa, khủng bố về tinh thần gây sức ép buộc cô Y phải thực hiện một việc trái với ý muốn của mình. Hành vi này thực sự quả là quá đê hèn và ở một góc độ nào đó chúng ta thấy hành vi của người này mang tính “bệnh hoạn”.

Bên cạnh đó, với những hành vi của người này, cô Y và những người khác liên quan đang bị quấy nhiễu có thể làm đơn gửi đến cơ quan công an để nhờ can thiệp khẩn cấp. Và một điều mà chúng tôi quan tâm là cộng đồng chúng ta nên sẻ chia với cô Y bằng những thái độ tôn trọng chứ không phải cách mà một số người khi chưa “tỏ tường” đã vội vàng “ném đá” cô Y là không đúng.

“Ngày nay, dựa vào các biện pháp nghiệp vụ hiện đại của cơ quan an ninh, tôi đủ niềm tin rằng một ngày gần đây “kẻ xấu” này sẽ phải đối mặt với một bán án thích đáng,”, luật sư Trạch nhận định.

Lê Nga

>> Tung ảnh nóng lên Facebook để tống tình
>> Khởi tố kẻ tung ảnh “nóng” của người yêu lên facebook
>> Tung ảnh nóng, xử lý ra sao ?
>> Công nương Catherine Middleton bị tung “ảnh nóng”?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.