Cận cảnh cuộc xung đột của thiên hà

22/10/2012 13:54 GMT+7

(TNO) Các nhà thiên văn học đã chứng kiến cảnh một cặp thiên hà lao vào nhau trong vũ trụ xa xôi, một hình ảnh tương lai của chính dải Ngân hà trong vài tỉ năm nữa.

(TNO) Các nhà thiên văn học đã chứng kiến cảnh một cặp thiên hà lao vào nhau trong vũ trụ xa xôi, một hình ảnh tương lai của chính dải Ngân hà trong vài tỉ năm nữa.

Dưới ống kính của Hubble, cặp thiên hà trên có vẻ như là một cụm thiên hà duy nhất gọi là NGC 2623, nằm cách Trái đất 300 triệu năm ánh sáng, theo NBC News.

Có hình dáng giống như dải Ngân hà, chúng lao vào nhau với tốc độ khủng khiếp. Chứa đầy bụi, khí và các cụm sao trẻ, những cái đuôi xoắn ốc đối lập nhau đã vươn dài khắp chiều không gian trải dọc 50.000 năm ánh sáng, nếu tính từ phần nhân đã hợp lại làm một.

Quá trình hình thành sao và phần nhân hoạt động tích cực đã khiến NGC 2623 tỏa sáng rực rỡ. Một số sự kết hợp, bao gồm NGC 2623, có thể kích thích sự hoạt động của một trong hai hố đen khổng lồ nằm ở trung tâm thiên hà, tạo ra quang phổ điện từ tuyệt đẹp.

Dù các thiên hà đang va vào nhau với tốc độ cực lớn, các ngôi sao bên trong nó vẫn ở kích thước cách xa, tránh được thảm họa va đập giữa các hành tinh. Tuy nhiên, các ngôi sao sẽ bị quẳng vào những quỹ đạo khác nhau xung quang trung tâm thiên hà mới, theo các chuyên gia NASA.

Phát hiện trên cho phép giới thiên văn học có được cái nhìn toàn cảnh chính xác về số phận của dải Ngân hà. Hiện dải Ngân hà đang chuẩn bị lao vào cuộc xung đột dữ dội với thiên hà Tiên Nữ láng giềng, cách 2,5 triệu năm ánh sáng, trong khoảng 4,5 tỉ năm nữa.

Theo các mô hình dự đoán, mặt trời sẽ chu du vào vùng đất mới, nhưng có vẻ như Trái đất của chúng ta không đối mặt với nguy cơ hủy diệt, ít nhất là chúng ta hy vọng thế.

Hạo Nhiên

>> Hố đen "quái vật" giấu mặt
>> Phát hiện hố đen mới của dải Ngân hà
>> Nghiên cứu “tiếng giẫy chết” của hố đen
>> Phát hiện thiên hà xa nhất
>> Vũ điệu thiên hà
>> Hai vụ nổ sao băng tại một thiên hà
>> Bất ngờ với thiên hà xoắn ốc cổ nhất vũ trụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.