Sơ tán cả làng vì rò rỉ hóa chất độc hại

07/10/2012 09:47 GMT+7

(TNO) Hàng chục người dân ở làng Bongsan (Hàn Quốc) đã sơ tán đến một nơi trú ẩn tạm thời vào ngày 7.10 vì lo ngại chất hóa học độc hại bị rò rỉ từ một nhà máy ở phía đông nam thành phố Gumi gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

(TNO) Hàng chục người dân ở làng Bongsan (Hàn Quốc) đã sơ tán đến một nơi trú ẩn tạm thời vào ngày 7.10 vì lo ngại chất hóa học độc hại bị rò rỉ từ một nhà máy ở phía đông nam thành phố Gumi gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khoảng 70 người cao tuổi rời khỏi làng Bongsan trên hai chiếc xe buýt, sơ tán đến khu vực lân cận Baekhyeon (cách đó 6 km) để tránh bị ảnh hưởng đến sức khỏe sau vụ khoảng 8 tấn axít flohiđric bị rò rỉ tại nhà máy hóa chất Hube Global ngày 27.9 vừa qua, theo tin tức từ AFP.

Trong khi đó, chính quyền địa phương đang đánh giá thiệt hại từ vụ rò rỉ axít này.

“Chúng tôi quyết định ra khỏi làng để tránh các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe”, Trưởng thôn Park Myung-seok nói với các phóng viên, đồng thời yêu cầu chính quyền địa phương giải quyết nơi trú ẩn tạm thời cho dân làng Bongsan.

Làng Bongsan có dân số 300 người và văn phòng quản lí thảm họa ở Gumi cho biết số dân làng còn lại sẽ được sơ tán theo từng giai đoạn.

 Dân làng Bongsan sơ tán vì vụ rò rỉ khoảng 8 tấn axít flohiđric - Ảnh: AFP
Dân làng Bongsan sơ tán vì vụ rò rỉ khoảng 8 tấn axít flohiđric - Ảnh: AFP

Người dân ở làng Imcheon lân cận cũng yêu cầu được sơ tán, theo hãng tin Yonhap.

Các quan chức y tế Hàn Quốc cho biết trên 600 người, bao gồm người dân địa phương và lính cứu hỏa, cần được điều trị tại bệnh viện sau vụ rò rỉ axít flohiđric tại nhà máy hóa chất Hube Global ở Gumi hồi 27.9, khiến năm người thiệt mạng.

Một nhóm 26 người, bao gồm các chuyên gia và quan chức chính phủ Hàn Quốc đang tiến hành một cuộc điều tra kéo dài ba ngày (kể từ ngày 6.10) để đánh mức độ thiệt hại của vụ rò rỉ hóa chất này.

Hàng trăm người hít phải khí độc từ vụ rò rỉ hóa chất này bị buồn nôn, đau ngực, phát ban, đau mắt và cổ họng, thậm chí phát hiện máu trong nước bọt của họ, và khoảng 1.300 gia súc mắc bệnh, nhiều loại cây trồng chết.

Chính phủ Hàn Quốc đang cân nhắc việc tuyên bố vùng bị ảnh hưởng bởi vụ rò rỉ hóa chất này là khu vực thảm họa, đồng nghĩa với việc người dân tại đây có thể được hỗ trợ tài chính, giảm thuế và bồi thường thiệt hại.

Phúc Duy

>> Nổ nhà máy hóa chất ở Trung Quốc và Hàn Quốc, 4 người chết
>> Nổ nhà máy hóa chất ở Trung Quốc, 13 người chết
>> 6.000 người sơ tán do nổ hóa chất
>> Nổ ở nhà máy hóa chất, 14 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.