Hàn Quốc hủy kế hoạch thắp sáng cây Giáng sinh

27/11/2012 14:52 GMT+7

(TNO) Nhóm nhà thờ Hàn Quốc đã hủy bỏ kế hoạch thắp sáng cây Giáng sinh gần biên giới với CHDCND Triều Tiên, sau khi người dân khu vực này lên tiếng lo ngại Bình Nhưỡng sẽ có phản ứng mạnh bằng việc nã pháo vào nó, AFP dẫn lời giới chức Hàn Quốc cho biết hôm nay 27.11.

Hội thánh Tin lành quân sự Hàn Quốc trước đó đã lên kế hoạch thắp sáng ba cây Giáng sinh khổng lồ trên những ngọn đồi cách biên giới với CHDCND Triều Tiên khoảng 3 km.

Tuy nhiên, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, người dân địa phương đã phản đối kế hoạch trên do lo ngại nó sẽ châm ngòi cho một phản ứng quân sự nhằm vào khu vực từ phía Bình Nhưỡng. Vì thế, nhóm nhà thờ Hàn Quốc vào cuối tuần qua đã đồng ý gác lại kế hoạch.

"Chúng tôi tôn trọng quyết định của nhóm (nhà thờ)", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói với AFP.

Được biết, vào năm 2004, hai nước đã đạt được thỏa thuận ngừng việc tuyên truyền qua biên giới lẫn nhau, trong đó, Hàn Quốc sẽ không thực hiện thắp sáng cây Giáng sinh mỗi năm, động thái mà Bình Nhưỡng cho rằng là "cuộc chiến tâm lý" tuyên truyền Kitô giáo vào nước này.

Tuy nhiên, thỏa thuận này đã bị phá vỡ hồi cuối năm 2010, sau vụ nã pháo của Bình Nhưỡng vào đảo tiền tiêu Yeonpyeong của Hàn Quốc khiến 4 người chết.

Sau vụ này, Seoul đã cho thắp sáng cây Giáng sinh khiến cho căng thẳng quan hệ hai nước càng gia tăng.

Năm ngoái, Hàn Quốc đã hủy việc thắp sáng cây Giáng sinh như là một cử chỉ hòa giải sau cái chết của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Il.

Tiến Dũng

>> Hàn Quốc cảnh cáo Triều Tiên
>> Hàn Quốc triển khai tên lửa hạm đối đất trên tàu chiến
>> Hàn Quốc tiếp tục nỗ lực phóng tên lửa mang vệ tinh
>> Hàn Quốc sẽ diễn tập dịp kỷ niệm vụ Triều Tiên bắn đảo tiền tiêu
>> Hàn Quốc tổ chức diễn đàn Đối thoại Quốc phòng Seoul

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.