Tuyên bố gỡ Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông gây sốc

09/02/2014 19:05 GMT+7

(TNO) Cả người chơi lẫn giới chuyên gia về game đều giật mình thon thót sau tuyên bố của Nguyễn Hà Đông rằng từ 0 giờ ngày 10.2 sẽ hạ ứng dụng game Flappy Bird ra khỏi kho ứng dụng App Store dành cho hệ điều hành iOS và Google Play cho hệ điều hành Android.

(TNO) Cả người chơi lẫn giới chuyên gia về game đều giật mình thon thót sau tuyên bố của Nguyễn Hà Đông rằng từ 0 giờ ngày 10.2 sẽ hạ ứng dụng game Flappy Bird ra khỏi kho ứng dụng App Store dành cho hệ điều hành iOS và Google Play cho hệ điều hành Android.

Tuyên bố gỡ Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông gây sốc 1
Nguyễn Hà Đông tiếp tục làm thế giới sốc khi tuyên bố hạ game Flappy Bird khỏi App Store và Google Play - Ảnh: Đan Hạ

Thông tin trên được Nguyễn Hà Đông đưa ra trên mạng xã hội Twitter. “Tôi xin lỗi những người đang chơi Flappy, 22 giờ kể từ khi viết status này, tôi sẽ gỡ Flappy Bird xuống” là nội dung lời chia sẻ của Nguyễn Hà Đông.

Sau đó, chàng trai 29 tuổi đã cầu xin sự bình yên, và nói rằng sự thành công đầy bất ngờ của Flappy Bird là điều anh không hề mong muốn.

“Việc gỡ bỏ trò chơi không liên quan đến vấn đề bản quyền. Chỉ là tôi không muốn tiếp tục giữ nó. Tôi cũng không có ý định bán Flappy Bird cho bất kỳ ai, nên làm ơn đừng ai hỏi nữa”, Nguyễn Hà Đông tiếp tục những chia sẻ của mình.

Cuối cùng, anh kết luận, dù gỡ bỏ Flappy Bird nhưng thời gian tới, anh vẫn tiếp tục phát triển game.

Khi những tuyên bố nói trên được chính Nguyễn Hà Đông viết trên Twitter, trò chơi Flappy Bird do anh phát triển vẫn có hàng triệu người tải về và chơi mỗi ngày.

Cộng đồng người sử dụng các thiết bị số thông minh cả Việt Nam và thế giới đều khá bất ngờ với tuyên bố hạ game của Đông, dù vẫn biết anh chịu nhiều áp lực.

Bình luận về động thái hạ game Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông, tác giả Paul Tassi chia sẻ trên Forbes.com, rằng muốn thông cảm với Đông cũng khó khi mà game do anh tạo ra có nhiều điểm tương đồng với những game kinh điển trước đó.

Tác giả này chia sẻ, các hiệu ứng nghệ thuật và âm thanh của Flappy Bird được thực hiện gần như trực tiếp từ Super Mario, trong khi con chim của Flappy Bird có thiết kế giống chim máy Piou Piou.

Ngược lại, phần lớn những người đang chơi Flappy Bird đều không ủng hộ Nguyễn Hà Đông gỡ bỏ game này.

Anh Lê Nguyên Hòa, một độc giả của Thanh Niên Online ở quận 1, TP.HCM - một người ấn tượng với Nguyễn Hà Đông cùng game Flappy Bird cho biết tất cả chỉ là thử thách, Đông nên mạnh mẽ và bản lĩnh vượt qua thử thách này.

Anh Hòa cho rằng động cơ của những đơn vị gây áp lực cho Đông không loại trừ là muốn chia sẻ doanh thu và PR cho hãng của mình.

“Đông đừng nên hoang mang. Cuộc chiến pháp lý về bản quyền không hề đơn giản bằng một vài tuyên bố trên mạng là được. Tất cả những ai muốn chống lại Flappy Bird đều phải ít nhất chứng minh được rằng họ đã tạo ra một game đã đăng ký bản quyền trước đó và Đông đã copy từ một hoặc toàn bộ game của họ từ hình ảnh, màu sắc, âm nhạc...”, anh này nêu ý kiến.

Tuyên bố gỡ Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông gây sốc 2
Ngôi nhà của Nguyễn Hà Đông trong một ngõ nhỏ trên đường Tô Hiệu ở quận Hà Đông, Hà Nội - Ảnh: Đan Hạ

Áp lực vô hình muốn được yên của “ông chủ” Flappy Bird

Một chuyên gia đến từ Trung tâm Game VTC cho biết nếu ông là Nguyễn Hà Đông ông cũng sẽ bị sốc.

“Bạn nghĩ xem, nếu bạn từ một chàng trai 29 tuổi bình thường bỗng chốc thành công vang dội với game đơn giản nhưng gây xôn xao cả cộng đồng quốc tế, kiếm về số tiền lên tới cả vài chục nghìn đôla mỗi ngày, được truyền thông trong nước và quốc tế “chăm bẵm”, đối mặt nhiều sự cố liên quan đến bản quyền, thậm chí có nguy cơ bị kiện đòi 6 tỉ đôla, thì có chịu được áp lực hay không”, chuyên gia nói trên cho biết.

Chuyên gia game này cũng bày tỏ sự thông cảm với Nguyễn Hà Đông, và cho rằng nhiều khả năng, chính con số thu nhập mỗi ngày lên tới cả tỉ đồng mà Đông vô tình tiết lộ với truyền thông nước ngoài chính là căn nguyên của mọi việc diễn ra sau đó.

Ông phân tích, 1 tỉ đồng mỗi ngày kiếm được từ game là con số mơ ước đối với bất cứ cá nhân cũng như công ty phát triển game nào tại Việt Nam và thế giới. Đó còn chưa kể đến việc Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông lọt vào top ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất trên các thiết bị chạy hệ điều hành iOS và Android.

Nên khi có người làm được điều này, mà lại là người Việt Nam - quốc gia “không có tên tuổi” về game, công nghệ, chắc chắn truyền thông quốc tế sẽ tò mò tìm hiểu. Chính sự tò mò này kéo theo sự tò mò của cả thế giới, Flappy Bird bị “soi” và nảy ra thông tin Đông có thể bị công ty Nintendo kiện đòi bồi thường 6 tỉ USD.

Còn theo quan điểm của ông Lê Văn Giáp, người sáng lập cộng đồng VietAndroid.com, nếu những dữ liệu trong Flappy Bird đúng là do Nguyễn Hà Đông tạo ra, anh nên bảo vệ thành quả của mình, thay vì hạ game xuống như tuyên bố trên Twitter.

Ông Giáp chia sẻ, ngay cả trong trường hợp Nguyễn Hà Đông bị kiện vì bản quyền, thì những gì anh có thể phải đối mặt cũng chỉ là gỡ bỏ game. Do đó, nếu đúng Nguyễn Hà Đông không vi phạm bản quyền, lời khuyên dành cho chàng trai 29 tuổi mê viết game là hãy theo đến cùng sự việc.

Sáng lập viên VietAndroid khuyên Đông nên tìm hãng luật giỏi về quyền sở hữu trí tuệ và giải quyết tranh chấp để trợ giúp hoặc ủy quyền lại cho luật sư hãng đó thay mặt giải quyết với những đơn vị kia.

Đến chiều tối nay, Thanh Niên Online đã không thể liên lạc được với cả Nguyễn Hà Đông và người đại diện truyền thông Phạm Lê Nguyên.

Đan Hạ

>> Cha đẻ Flappy Bird, một nạn nhân của sự đố kỵ?
>> Những đoạn tweet cuối cùng trước khi Flappy Bird bị gỡ bỏ
>> Nguyễn Hà Đông tuyên bố gỡ Flappy Bird khỏi App Store và Google Play
>> Cha đẻ' Flappy Bird không sợ bị kiện, tập trung phát triển phiên bản mới
>> Tổng cục thuế 'để mắt' tới 'cha đẻ' game Flappy Bird
>> Nghi án Flappy bird... đạo game
>> Nở rộ game nhái, ảnh chế 'trả thù' Flappy Bird

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.